ไม่พบผลการค้นหา
ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โพสต์ข้อความลงบนเพจเฟซบุ๊กระบุว่า ตนได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ขณะเดินทางเยือนอินโดนีเซีย ในฐานะแขกรับเชิญการประชุม G20 จากการเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ โดยนายกรัฐมนตรีกัมพูชาจะเดินทางกลับประเทศในวันนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

“เรียนพี่น้องประชาชน ผมตรวจพบว่าติดโควิด-19” ฮุนเซน “ก่อนเดินทางออกจากกัมพูชา ผมทำการตรวจหาเชื้อทุกวันก่อนนออกเดินทางด้วยการตรวจหาเชื้อแบบเร็ว ก่อนที่เครื่องจะลงจอด แต่ผมไม่พบผลติดเชื้อ”

นายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุต่อว่า “ผมไม่มั่นใจว่าไวรัสเข้ามาติดผมเมื่อใด แต่ผลทุกอย่างออกมาชัดเจน หลังเข้าพักตัวในโรงพยาบาลที่อินโดนีเซีย ก่อนตื่นขึ้นมาพบกับผลยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเราต้องยอมรับว่า มันไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่ประหลาดอะไร”

“โชคดีที่ว่าเมื่อคืนนี้ ด้วยความที่ผมเองมาถึงช้ากว่ากำหนด ผมไม่ได้เข้าร่วมการเลี้ยงรับรองอาหารค่ำพร้อมกันกับประมุขแห่งรัฐอื่นๆ และหัวหน้าคณะรัฐบาลอื่นๆ” ฮุนเซนระบุ

“เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมประชุม ผมตัดสินใจให้คณะร่วมการประชุมของกัมพูชาเดินทางกลับ ทั้งหมดเดินทางกลับกัมพูชา การหารือของประเทศกลุ่มอาเซียนของเรา กำลังอยู่ระหว่างการพูดคุย เพื่อส่งต่อให้กับทางอินโดนีเซีย” ฮุนเซนระบุ ก่อนกล่าวถึงการเตรียมตัวเพื่อเดินทางมาประชุม APEC 2022 ในประเทศไทย ซึ่งตนมีกำหนดการเข้าพบกับ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

“สิ่งที่สำคัญคือการประชุมที่ถูกกวางกำหนดแผนเอาไว้ พร้อมกับประธานาธิบดีจีนและประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งมีกำหนดการหารือกันในกรุงเทพฯ ประเทศไทย ในการประชุม APEC” ฮุนเซนกล่าว “ผมวางแผนที่จะเดินทางกลับกัมพูชาเย็นนี้ ด้วยเที่ยวบินปกติ ตามเวลาทำการ เว้นแต่ว่าจะไม่มีการรับแขกอื่นๆ”

ก่อนหน้านี้ ฮุนเซนในฐานะประธานอาเซียน ได้จัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ณ กรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนการประกาศว่าตนติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ (15 พ.ย.) ทั้งนี้ ในการประชุม ฮุนเซนได้ต้อนรับผู้นำชาติอาเซียนอย่างใกล้ชิด ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทย เป็นหนึ่งในนั้น