ไม่พบผลการค้นหา
เจมส์ คเลเวอร์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ออกมาเตือนว่า การเจรจาสันติภาพกับกองกำลังรัสเซียในยูเครน อาจถูกนำมาใช้เพื่อการเสริมกำลังทัพใหม่โดย วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ในการให้สัมภาษณ์กับทาง The Telegraph คเลเวอร์ลีเปิดเผยว่า ตนมีความกังวลว่าประธานาธิบดีรัสเซียอาจแสร้งเข้ามามีส่วนร่วมกับการเจรจา ในขณะที่เบื้องหลังนั้น รัสเซียจะใช้การเจรจาดังกล่าวไปกับการเตรียมฝึกซ้อมกองกำลังตน และการลำเลียงกระสุนจำนวนมากเข้าไปยังสนามรบ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรกล่าวว่า ผู้ที่สนับสนุนยูเครนต้อง “ระมัดระวังให้มาก” เมื่อเข้าใกล้หัวข้อของการเจรจาสันติภาพ โดยคเลเวอร์ลีเตือนว่า ปูตินไม่ได้มีการกระทำโดย “สุจริต” คำเตือนตรงๆ ของคเลเวอร์ลี ขัดแย้งกับคำพูดที่สวยหวานของ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งเมื่อช่วงสัปดาห์นี้ตำหนิผู้ที่กล่าวว่า การลงจากอำนาจของปูตินควรเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นของการเจรจาสันติภาพสงครามยูเครน

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่งต้อนรับการเดินทางเยือนของมาครงในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวว่า ตนจะพูดคุยกับปูติน หากประธานาธิบดีรัสเซียตกลงที่จะถอนทหารทั้งหมดออกจากยูเครน แทนที่จะรอจนกว่าสงครามจะจบลงไปเอง ในขณะที่ อัวซูลาร์ ฟ็อน แดร์ ไลเยิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ออกมาแถลงล่าสุด ซึ่งเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการวิวาททางการทูต โดยฟ็อน แดร์ ไลเยินเปรียบการรุกรานยูเครนของรัสเซียเข้ากับการปกครองของอังกฤษต่อไอร์แลนด์ในอดีต

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ยูเครนในกรุงเคียฟกล่าวว่า สถานทูตยุโรป 7 แห่งของประเทศได้รับ “กล่องพัสดุเปื้อนเลือด” จากดวงตาสัตว์เมื่อเร็วๆ นี้ นับเป็นความพยายามในการข่มขู่อย่างชัดเจน ในขณะที่สงครามยูเครนยืดเยื้อมานานกว่า 9 เดือนแล้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดการถกเถียงกันในทางสาธารณะว่า รัฐที่เกี่ยวข้องควรหาหนทางไปสู่การเจรจาสันติภาพหรือไม่ โดยมีความเห็นที่แตกต่างกันไปในหมู่ผู้นำตะวันตก

ในการให้สัมภาษณ์กับ The Telegraph จากการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ณ กรุงบูคาเรสต์ของโรมาเนียเมื่อต้นสัปดาห์นี้ คเลเวอร์ลีถูกถามว่าจะมีการเจรจาสันติภาพครั้งสำคัญเกี่ยวกับสงครามยูเครนในปีหน้าหรือไม่ โดยคเลเวอร์ลีตอบว่า “มันยากจริงๆ ยากที่จะพูดจริงๆ ในขณะนี้ บรรยากาศที่ผมได้รับที่นี่ใน NATO คือ วลาดิเมียร์ ปูติน ไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมโดยสุจริต”

“ข้อความที่ผมได้รับที่นี่ และเป็นสิ่งนี้สะท้อนถึงข้อความที่ผมระบุไปในที่นี่เป็นอย่างมาก นั่นคือ หากสิ่งนี้ไม่ถูกทำอย่างถูกต้อง มันก็จะไม่แล้วเสร็จ และประเด็นก็คือ เราต้องระมัดระวังให้มากหากพูดถึง 'สันติภาพ' และผมใช้คำว่า 'สันติภาพ' ในเครื่องหมายคำพูด ซึ่งจะต้องริเริ่มโดยวลาดิเมียร์ ปูติน" คเลเวอร์ลีระบุ

คเลเวอร์ลียังอีกกล่าวว่า ยังมีความเสี่ยงที่ “จริงๆ แล้วปูตินจะใช้การหยุดยิง เพื่อฝึกทหารให้มากขึ้นและผลิตกระสุนให้มากขึ้น และเพื่อเสริมกองกำลังติดอาวุธที่เสียหายและติดอาวุธใหม่” โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรกล่าวเสริมว่า “จากนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือเราจะได้เห็นฉาก (สงคราม) เหล่านี้อีกครั้ง ไม่รู้ล่ะ อาจเป็นหลัก 6, 12 หรือ 18 เดือน”

คเลเวอร์ลีย้ำว่า “การแก้ปัญหานี้จำเป็นต้องอาศัยความยั่งยืน ต้องมีความหมาย ต้องเป็นจริง สิ่งที่เราต้องระวังคือการหยุดยิงชั่วคราว ที่รัสเซียจะใช้เป็นเพียงวิธีหนึ่งในการทำให้แน่ใจว่า การรุกรานระยะต่อไปจะมีประสิทธิภาพมากกว่าระยะปัจจุบันนี้

“และดูสิ วลาดิเมียร์ ปูติน มีรูปแบบการกระทำแบบนี้ใน จอร์เจีย ที่ว่านั่นจะเป็นครั้งเดียว ใช่เหรอ ไครเมียนั่นจะเป็นครั้งเดียวไม่ใช่เหรอ ยูเครนตะวันออกนั่นจะเป็นครั้งเดียวเหรอ และที่จริงที่เราเห็นก็คือพวเขากำลังก่อร่างสร้างตัว เพื่อต่อต้านการรุกรานระลอกล่าสุดนี้”


ที่มา:

https://www.telegraph.co.uk/politics/2022/12/02/vladimir-putin-could-use-peace-talks-restock-army-warns-james/?fbclid=IwAR0alZMOB7f41ByMdoOpqg7fmuM-6jzW2rw-YlHCR5GxB31eD9uinQyyjpE