ไม่พบผลการค้นหา
'เดวิด แคเมอรอน' รมว.ต่างประเทศ สหราชอาณาจักร เยือนไทยอย่างเป็นทางการ 20 มี.ค. พร้อมเข้าพบ ‘เศรษฐา-ปานปรีย์‘ กระชับความร่วมมือด้านการค้า-การลงทุน

วันที่ 19 มี.ค. กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เดวิด วิลเลียม ดอนัลด์ แคเมอรอน หรือลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มี.ค. 2567 และมีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

นอกจากนี้ พบหารือกับ ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการค้า และการลงทุน ความมั่นคงและการทหาร วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชน

โดยการเยือนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ การประกาศความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักรเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) อย่างเป็นทางการ 

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศจะลงนามแผนการความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-สหราชอาณาจักร (Thailand-UK Strategic Partnership Roadmap) เพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนอย่างรอบด้านในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน 8 สาขา ได้แก่ สาขา 

(1) เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน 

(2) การเมือง รัฐสภา และพหุภาคี 

(3) ความมั่นคง และกลาโหม 

(4) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พลังงาน เศรษฐกิจสีเขียว และการพัฒนาที่ยั่งยืน 

(5) เกษตรกรรม

(6) ดิจิทัล วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม 

(7) สาธารณสุข 

(8) ความสัมพันธ์ระดับประชาชน การศึกษา และซอฟต์พาวเวอร์ 

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคยุโรปที่ประเทศไทยประกาศความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ประเทศไทย และสหราชอาณาจักรมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด และแน่นแฟ้นมาอย่างยาวนานกว่า 2 ศตวรรษ โดยทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจะเฉลิมฉลองครบรอบ 170 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปี 2567