ไม่พบผลการค้นหา
'อุตตม' เผยที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ 16 ส.ค.นี้ พิจารณามาตรการเร่งด่วน เน้นกระตุ้นการบริโภค และเพิ่มรอบการหมุนของเม็ดเงิน รับมือเศรษฐกิจโลกผันผวน-สงครามการค้า พร้อมเร่งแก้ปัญหาราคาพืชผลการเกษตร

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า เป้าหมายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน วันนี้เราต้องเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจที่หินมาก เพราะรายละเอียดหลักๆ ไปเกี่ยวโยงกับความเป็นไปของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตามเราสามารถทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศเข้มแข็งได้ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ คงเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า เวลานี้เศรษฐกิจโลกกำลังผันผวนอย่างหนัก จากกรณีสงครามการค้า ทั้งสหรัฐฯ-จีน หรือกรณีญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ อีกทั้งประเทศที่มีบทบาททางเศรษฐกิจกับไทยหลายๆ ประเทศ ก็มีปัญหาภายใน สิ่งที่ประเทศไทยต้องเร่งดำเนินการ คือสร้างความเข้มแข็งภายใน โดยที่ผ่านมาตนได้แจ้งให้ทุกท่านทราบไปบ้างแล้ว ว่ามาตรการทางเศรษฐกิจต่างๆ จะต้องเร่งออกมาให้เร็วที่สุด ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันศุกร์ ที่ 16 ส.ค. นี้ จะมีการพิจาณามาตรการเร่งด่วนดังกล่าว

สำหรับหลักการออกมาตรการเร่งด่วนเบื้องต้น คือ มุ่งกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และต้องเพิ่มรอบการหมุนของเม็ดเงิน กระจายไปยังกลุ่มต่างๆ ในวงกว้างที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มฐานรากซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ขณะเดียวกัน จะเร่งแก้ปัญหาที่กระทบกับชาวบ้านเฉพาะหน้า โดยเฉพาะเรื่องภัยแล้ง และราคาพืชผลการเกษตร 

อย่างไรก็ตาม มาตรการต่างๆ จะเชื่อมโยงไปกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะกลางและระยะยาวด้วย ซึ่งรายละเอียดมาตรการทั้งหมด ตนจะขออนุญาตบอกกล่าวและอธิบายเพิ่มเติม หลังมาตรการนั้นๆ ผ่าน ครม.แล้ว ซึ่งตนให้คำมั่นว่าจะเป็นมาตรการที่เห็นผลและเป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง