ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' จัดเสวนา รธน. โดย อดีต ส.ส.ร.ปี 40 ชี้ศาล รธน.ต้องเรงตีความร่างแก้ไข รธน.ก่อนโหวตวาระสาม แนะไม่ควรเปิดรัฐสภาสมัยวิสามัญก่อนมีคำวินิจฉัย ขณะที่ 'ชูศักดิ์' ย้ำ รธน.ส่งผลกระทบต่อ ศก.ไทย หวั่นรัฐสภาโหวตวาระสามก่อน แล้วศาล รธน.ชี้แก้ไม่ได้จะมีปัญหา

วันที่ 2 มี.ค. ในเวทีเสวนารัฐธรรมนูญดี เศรษฐกิจปากท้องดีหรือ ที่พรรคเพื่อไทย โดย พงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 2540 กล่าวตอนหนึ่งว่า ประชาชนตั้งคำถามว่ารัฐธรรมนูญเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจอย่างไร จึงพูดได้ว่ารัฐธรรมนูญคือกติกาที่ทำให้ประชาชนอยู่ร่วมกัน หากเป็นกติกาที่ดีทุกคนก็อยู่อย่างมีความสุข มีการจัดสรรทรัพยากรที่กระจายกันอย่างเป็นธรรม การที่นายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากประชาชน ก็มีมวลชนออกมาขับไล่ และจะไม่มีวันยุติ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะเกิดขึ้นจะไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่สืบทอดอำนาจ ขณะเดียวกันก็ยังมีคนขัดขวาง ที่มีความต้องการไม่ให้เกิดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จนทำให้ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่ารัฐสภามีอำนาจแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ศาลรัฐธรรมนูญต้องเร่งวินิจฉัยก่อนเข้าวาระที่สาม หากศาลรัฐธรรมนูญยังไม่วินิจฉัยรัฐสภาก็ไม่ควรเปิดการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาวาระสาม

พงศ์เทพ เพื่อไทย 87329.jpg

ด้าน ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สาเหตุของเศรษฐกิจประเทศไทยที่ถดถอยนั้นจะมาจากรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ที่เห็นได้ชัดคือ นานาชาติไม่มีความเชื่อถือหรือความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล ไม่มีบริษัทใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาลงทุน มีเพียงบริษัทใหญ่ของไทยและบริษัทร่วมทุนเท่านั้น ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีรายได้เพิ่มถึงร้อยละ 80 แต่ประชาชนกลับยากจน จนมีคำว่า รวยกระจุก จนกระจาย ทั้งหมดนี้จะเป็นเพราะรัฐบาล หรือ รัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า รัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ เพราะรัฐธรรมนูญสร้างองคาพยพในการบริหารประเทศ หากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะสร้างความยากลำบากให้กับภาพรวมประเทศ

ชูศักดิ์ ระบุว่า อยากให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก่อนที่รัฐสภาจะเปิดสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 3 เพราะหากท้ายที่สุดรัฐสภามีมติเห็นชอบกับการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม แต่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญไม่ชอบด้วยกฎหมาย นั้นจะส่งผลต่อการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน

ชูศักดิ์ 328.jpgพิชัย ชูศักดิ์ พงศ์เทพ เพื่อไทย 02.jpg


ด้าน พิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าเหตุผลที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญคือจะทำให้ได้บุคคลากรที่ดีมีความรู้ความสามารถมาช่วยบริหารประเทศโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และจะทำให้ได้สามารถออกนโยบายดีๆ ได้ โดยไม่ต้องมากลัวว่าจะถูกจ้องให้ถูกลงโทษ หรือ ยุบพรรค ซึ่งจะทำให้ประเทศพัฒนาได้ 

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการที่จะต้องมีรัฐธรรมนูญที่ดีจะมีนโยบายที่ดีที่จะมาช่วยเหลือปากท้องของประชาชนและพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าต่อไปได้ หลุดพ้นจากสภาวะมืดมนในปัจจุบัน จึงควรเร่งแก้รัฐธรรมนูญแล้วรีบเลือกตั้งใหม่ ถ้ามีการถ่วงการแก้รัฐธรรมนูญจะเท่ากับเป็นการถ่วงความเจริญของชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง