ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือไม่มั่นใจคุณภาพวัคซีนของจีน แต่สนใจวัคซีนจากรัสเซีย แจ้ง UN ให้ส่งไปให้ประเทศอื่นที่สถานการณ์แย่กว่าก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข้อมูลจากยูนิเซฟซึ่งทำหน้าที่ช่วยกระจายวัคซีนในโครงการ COVAX ให้กับประเทศรายได้น้อย ว่าตัวแทนประเทศเกาหลีเหนือปฏิเสธวัคซีนซิโนแวคที่ผลิตโดยประเทศจีนจำนวนเกือบ 3 ล้านโดส โดยให้เหตุผลว่าในสถานการณ์ที่วัคซีนยังไม่เพียงพอในระดับโลก ขอให้ส่งวัคซีนไปให้ประเทศที่การแพร่ระบาดรุนแรงมากกว่าก่อน

สถาบันยุทธศาสตร์เพื่อความมั่นคงของชาติ (INSS) ประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่าประเทศเกาหลีเหนือไม่มั่นใจในประสิทธิภาพของวัคซีนจากประเทศจีน แต่ให้ความสนใจวัคซีนที่ผลิตในประเทศรัสเซีย และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประเทศเกาหลีเหนือปฏิเสธความช่วยเหลือด้านวัคซีน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเกาหลีเหนือปฏิเสธไม่รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าราว 2 ล้านโดส เนื่องจากกังวลเรื่องผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

ประเทศเกาหลีเหนือมีมาตรการที่เข้มงวดตั้งแต่การแพร่ระบาดเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อต้นเดือนมกราคมปีที่แล้ว ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกพบว่า ที่ผ่านมาประเทศเกาหลีเหนือยังไม่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อในประเทศ

แม้จะถูกปฏิเสธ แต่องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน หรือกาวี (Global Alliance for Vaccines and Immunization) ยืนยันว่า “เราจะทำงานร่วมกับประเทศเกาหลีเหนือต่อไปเพื่อช่วยรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19”

ที่มา : Reuters , BBC