ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา' ยืนยัน ไม่ได้กีดกันร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ‘พรรคก้าวไกล’ ด้าน ‘จักรพล’ แจงร่างก้าวไกลส่งช้า หน่วยงานไม่สามารถให้ความเห็นได้ทันจึงไม่ได้เสนอให้นายกฯ เซ็น ยืนยันไม่มีเล่นการเมือง พร้อมนำทุกข้อมูลในร่างฉบับพรรคก้าวไกลมาพิจารณาอย่างเข้มข้น

วันที่ 10 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีการเซ็นรับรองร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อากาศสะอาดเพียง 4 ฉบับจาก 7 ฉบับ ซึ่งทางพรรคก้าวไกลต้องการให้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ทั้ง 7 ฉบับ 

โดย เศรษฐา กล่าวว่า สาเหตุที่มันไม่เข้า เนื่องจากมันมาช้า แม้ว่า พรรคก้าวไกลจะระบุว่า ส่งมาให้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. แต่ เศรษฐา ยังยืนยันว่า ไม่ทราบ และยังไม่เห็น ตนไม่ได้มีการกีดกันใครทั้งสิ้น ไม่มีแน่นอน

S__26771476.jpg

ด้าน จักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวถึงมติของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมาที่ให้นำร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด 4 ฉบับเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ประกอบด้วย ร่างของ ครม., ร่างของกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ร่างฉบับของพรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทย รวมถึงร่างของภาคประชาชน 2.2 หมื่นรายชื่อ 

โดยจากการฟังความเห็นวันนี้จะมีอีก 2 ร่างที่นำเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ด้วยคือ ร่างของพรรคประชาธิปัตย์ และร่างของพรรคพลังประชารัฐ ส่วนข้อสงสัยที่อยู่ในโซเชียลมีเดียว่า ร่างของพรรคก้าวไกลคือฝุ่นพิษ และมลพิษข้ามแดนที่ไม่ถูกนำเข้าพิจารณา ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ข้อความหรือสาระ แต่อยู่ที่กฎระเบียบข้อบังคับที่มีขั้นตอน และไทม์ไลน์ของมันอยู่ 

จักรพล ระบุว่า ฉบับของพรรคก้าวไกลที่ไม่ได้นำมาพิจารณาในสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ เป็นเรื่องของไทม์ไลน์ และระยะเวลา ซึ่งมีการส่งมายังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ตรงกับการพิจารณางบประมาณแผ่นดิน และได้รับเวลาประมาณ 14.45 น.ทำให้ไม่สามารถรับฟังความเห็นอีก 7-8 หน่วยงาน

“ตัวเล่มที่ได้มาเป็นเรื่องของระยะเวลาไทม์ไลน์มากกว่า และต้องตรวจสอบ รวมถึงให้หน่วยงานต่างๆ ให้ความเห็นกลับมา เพราะฉะนั้นเพื่อให้ความยามเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรี ถ้ามีเอกสารใดที่ไม่ได้รับความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างครอบคลุมและทุกมิติ ก็คงจะให้ท่านลงนามไม่ได้ เพราะมันเป็นส่วนของความถูกต้อง ระเบียบและข้อบังคับที่ทีมงานของเลขาธิการนายกรัฐมนตรีต้องระวัง“ จักรพล กล่าว 

ส่วนหากมองในส่วนของเนื้อหาร่างฉบับพรรคก้าวไกล จึงทำให้ถูกตีตกใช่หรือไม่ จักรพล ระบุว่า ตรงนี้ต้องขอแสดงอย่างชัดเจนว่า ประเด็นตรงนั้นหมดห่วงได้เลย ด้วยความจริงใจ ความตั้งใจ และเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลอยู่แล้วที่ต้องหาทางแก้ไขปัญหา ทุกชุดข้อมูลความคิดในร่างของพรรคก้าวไกลในเรื่องฝุ่นพิษมลพิษข้ามแดน ซึ่งในทุกร่างที่มีอยู่ขณะนี้มีการพูดเรื่องนี้อย่างครบถ้วน แต่ต่างวัตถุประสงค์กันออกไป 

จากการถอดชุดความรู้ในทุกร่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกันเพื่ออากาศบริสุทธิ์ หากว่าห่วงร่าง พ.ร.บ.พรรคก้าวไกลจะถูกตีตกไป ไม่ถูกนำมาพิจารณาขอให้สบายใจว่าไม่มีประเด็นนั้นแน่นอน และในฐานะที่ตนจะเข้าไปเป็นคณะกรรมาธิการชุดนี้ ขอให้ความมั่นใจว่า ทุกข้อมูล ทุกไฮไลท์ในร่างฉบับพรรคก้าวไกลจะถูกนำมาพิจารณาอย่างเข้มข้นเสริมและเติมเข้าไป 

เพราะฉะนั้นถ้าห่วงในประเด็นที่ว่าเราตีตก เราไม่ให้ความเป็นธรรม เราเล่นการเมืองมากกว่า ขอให้ตัดประเด็นนี้ไป เพราะนโยบายของรัฐบาลเศรษฐา ทำงานอยู่บนผลประโยขน์ของประชาชนเป็นใหญ่ อะไรที่เป็นประโยชน์เรานำมาใช้ นำมาพิจารณาทั้งสิ้น