ไม่พบผลการค้นหา
อินเดียและญี่ปุ่นจะกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงให้แนบแน่นมากขึ้น ผ่านการวางแผนฝึกร่วมซ้อมรบกองทัพอากาศของทั้ง 2 ประเทศ

ราชนาฐ สิงห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอินเดียเข้าประชุมกับ ยาซูาซุ ฮามาดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะมีการประชุม “สองบวกสอง” ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกลาโหมของทั้ง 2 ประเทศ

“(ราชนาฐ สิงห์) ได้เชื้อเชิญให้อุตสาหกรรมของญี่ปุ่นมาลงทุนในด้านการกลาโหมของอินเดีย” กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าวในแถลงการณ์ “รัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศเห็นตรงกันว่าการฝึกร่วมซ้อมรบของทั้ง 2 ประเทศจะเป็นการปูทางให้กับความร่วมมืออื่นๆ และการพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกันของกองทัพอากาศอินเดียและญี่ปุ่น”

เช่นเดียวกันกับญี่ปุ่น อินเดียกำลังอยู่ในกระบวนการพัฒนากองทัพของตน เพื่อเตรียมรับกับภัยคุกคามด้านความมั่นคง ซึ่งรวมถึงภัยจากประเทศรอบข้างอย่างจีนด้วย

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สัญญาว่าจะมีการใช้จ่ายในงบประมาณด้านการกลาโหมเพิ่มขึ้น โดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของเขาต้องการที่จะเพิ่มงบประมาณด้านกองทัพของญี่ปุ่นเป็น 2% ของ GDP ญี่ปุ่นในช่วง 5 ปีหลังจากนี้ ท่ามกลางความกังวลว่าการรุกรานยูเครนของรัสเซียอาจส่งผลให้จีนมีท่าทีที่ก้าวร้าวต่อไต้หวันมากขึ้น

โยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เน้นย้ำถึงความสำคัญที่มากขึ้นของความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและญี่ปุ่น ในสถานการณ์ที่ท้าทายมากขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ “ถ้าพิจารณาประชาคมโลกในปัจจุบัน จะพบว่ามีความพยายามในการใช้กำลังเปลี่ยนสถานการณ์ที่เป็นอยู่ด้วยกำลังในทะเลตะวันออกและทะเลจีนใต้ อีกทั้งยังมีการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียอีกด้วย” ฮายาชิกล่าว

จีนอ้างการครอบครอบทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด และทำการติดตั้งฐานทัพของบนเกาะที่ตนสร้างขึ้น ส่วนในทะเลจีนตะวันออก จีนก็ได้อ้างการถือครองเกาะที่อยู่ภายใต้การดูแลของญี่ปุ่นอีกด้วย

ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และสหรัฐฯ เป็นสมาชิกของกลุ่มพันธมิตรควอด หรือ Quad และได้ทำการฝึกร่วมซ้อมรบกองทัพเรือในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกร่วมกัน เพื่อแสดงศักยภาพในความร่วมมือด้านการทหาร โดยจากการประชุมครั้งล่าสุดของกลุ่มควอด ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการหารือเกี่ยวกับไต้หวันหลังจาก โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจต่อจีน หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าเขาพร้อมที่จะปกป้องไต้หวัน หากจีนทำการรุกราน

 

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2022/9/8/india-and-japan-to-hold-more-military-drills-to-deepen-ties