ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ สทนช. เผย ประเทศไทยจะได้ฝนเพิ่มจากอิทธิพลพายุฤดูร้อนอีกระลอกช่วงวันที่ 23-27 เม.ย. นี้ แจ้งเร่งเก็บกักน้ำ ให้เพียงพอต่อการใช้ในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะเขต ปภ.ประกาศภัยแล้ง เผยไทยอาจเข้าสู่ฤดูฝน 15-20 พ.ค. นี้

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า จากการประชุมคณะทำงานภายใต้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติครั้งที่ 8 ได้ติดตามประเมินสถานการณ์น้ำจากนี้ไป เพราะใกล้จะสิ้นสุดหน้าแล้งแล้ว พบช่วงระหว่างวันที่ 23–27 เม.ย. ประเทศไทยในหลายพื้นที่จะมีฝนเพิ่มขึ้นจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อน จากก่อนหน้านี้มีฝนตกเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่เช่นกัน ส่งผลให้พื้นที่ 30 จังหวัดมีปริมาณฝนตกเฉลี่ยกว่า 60 มิลลิเมตร

โดยพบตกในพื้นที่ประกาศภัยแล้งของ ปภ.ถึง 12 จังหวัด จึงช่วยบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้งให้คลี่คลายลงได้และเพิ่มความชุ่มชื้น ที่สำคัญช่วยเพิ่มปริมาณน้ำไหลลงในแหล่งน้ำคลองและแม่น้ำต่างๆ เพิ่มมากขึ้นด้วย

ปัจจุบันพบมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่มีปริมาณน้ำใช้การน้อยกว่าร้อยละ 30 ถึง 25 แห่ง จำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง เพื่อสำรองน้ำต้นฤดูฝนให้ได้มากที่สุด ภาพรวมปริมาณน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคจะมีครอบคลุมและเพียงพอถึงสิ้นเดือน มิ.ย. ตามแผนแน่นอน

เลขาฯ สทนช. กล่าวย้ำว่า คาดการณ์ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนระหว่างวันที่ 15–20 พ.ค. นี้ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เนื่องจากมีแนวโน้มปริมาณฝนจะเพิ่มขึ้นช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนปริมาณฝนปีนี้ (2563) จะมากกว่าปีที่ผ่านมา (2562) เช่นกัน จึงกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเกี่ยวกับมาตรความพร้อมไว้ล่วงหน้า โดยต้องคำถึงปริมาณน้ำเก็บกักที่มีอยู่ในปัจจุบันและการคาดการณ์ปริมาณฝนแต่ละช่วงเวลาเพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความต้องการใช้น้ำในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะการสนับสนุนน้ำเพื่อการเพาะปลูกของเกษตรกรต้องพิจารณาจากปริมาณฝนเป็นหลัก เพื่อป้องกันผลกระทบกับผลิตผลของเกษตรกรในฤดูกาลเพาะปลูกใหม่ที่จะเกิดขึ้น