ไม่พบผลการค้นหา
'ก้าวไกล' ปราศรัยเจาะกรมยุทธโยธาทหารบกช่วยหาเสียง 'เพชร กรุณพล' ในศึกเลือกตั้งซ่อม กทม. ชูนโยบายปฏิรูปกองทัพ สร้างสวัสดิการทหาร ตั้งเป้าฝันเป็นรัฐบาลก้าวไกลดันกฎหมายเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร

วันที่ 27 ม.ค. 2565 ที่ห้องประชุม กรมยุทธโยธาทหารบก (ยย.ทบ.) เขตจตุจักร กรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 9 หมายเลข 6 พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมเวทีปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม โดยมีข้าราชการทหารและพลเรือนร่วมรับฟัง 

พิธา กล่าวว่า การที่มีโอกาสได้พูดคุยกับกองทัพแบบนี้ถือเป็นเรื่องดี ในการที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้มาทำความรู้จักกับทหาร เพราะหลายท่านอาจไม่รู้จักตน แต่ก็คงเคยได้ยินเรื่องบางเรื่องเกี่ยวกับพรรคก้าวไกลมาบ้าง ทว่าก็คงไม่ใช่จากปากของพวกเราอย่างวันนี้ ตนคิดว่า เรื่องของกำลังพล งบประมาณ ขอบเขตหน้าที่ของทหาร ตลอดจนสวัสดิภาพสวัสดิการของครอบครัวทหารชั้นผู้น้อย หรือเรื่องการยกเลิกเกณฑ์ทหาร เพื่อให้ทหารชั้นผู้น้อยอยู่ได้อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี เราเชื่อว่าเรื่องเหล่านี้คุยกันได้ 

"การที่ท่านอาจเคยได้ยินว่ากองทัพกับพรรคก้าวไกลนั้นคุยกันไม่ได้ นั่นไม่ใช่เลย พรรคก้าวไกลยืนยันที่จะปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย ให้เป็นมืออาชีพ การใช้งบประมาณของทหารไม่ไปเบียดเบียนภาษีประชาชน นี่คือสิ่งที่เรามุ่งมั่นตั้งใจจะทำ และเป็นสิ่งที่คุยกันได้ แต่ทว่าสิ่งที่ยอมรับกันไม่ได้ คุยกันไม่ได้เลย นั่นก็คือเมื่อทหารกับประชาธิปไตยไม่อยู่คู่กัน เมื่อทหารเหยียบทับระบอบประชาธิปไตย เช่นในการรัฐประหารซึ่งเกิดขึ้นโดยเฉลี่ยเกิดขึ้นทุกๆ 6 ปี" พิธา กล่าว 

"สิ่งที่เราจะทำก็คือการสร้างรัฐสวัสดิการให้กับทหารชั้นผู้น้อย ให้ครอบครัว ให้ลูกเมียมีสวัสดิการที่ดีกว่าที่่เป็นอยู่ โดยงบประมาณจำนวนนี้ก็มาจากการรีดไขมันอย่างการลดกำลังนายพลที่มีมากเกินไป เราจะทำให้กองทัพเป็นกองทัพที่ทันสมัย ความมั่นคงของชาติที่เราภาคภูมิใจต้องไปพร้อมกับความมั่นคงในชีวิตครอบครัวทหารชั้นผู้น้อย นี่คือสิ่งที่เราอยากเห็น" พิธา ระบุ 

พิธา -A1FF-4277-9BAC-8013806EAA4A.jpeg


ลั่นเลือกตั้งส่งสัญญาณไม่เอา 'ประยุทธ์'

อมรัตน์ กล่าวว่า ก่อนที่ตนจะเดินทางมาปราศรัยในวันนี้ คิดอยู่นานว่าจะพูดอย่างไรให้มัดใจทหารทุกท่าน ตนเลยตัดสินใจได้ว่าจะต้องพูดความจริง มีงานวิจัยออกมาว่า ไม่มีประเทศใดในโลกเจริญได้จากการทำรัฐประหาร และไม่มีประเทศใดจะเจริญก้าวหน้าได้จากการขนนายพลในกองทัพมาบริหารประเทศ หากนับจากการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ระยะเวลากว่า 90 ปีที่ผ่านมา ช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่ตกต่ำของระดับสิทธิมนุษยชนของคนไทยทั้งประเทศ เวลา 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม นั้นมากเกินพอแล้ว ทั้งนี้ 

อมรัตน์ กล่าวว่าเพชร กรุณพล ไม่ใช่คนหน้าใหม่ เพราะเพชร นั้นช่วยงานตั้งแต่ยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ เมื่อตอนพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบและเกิดเป็นพรรคก้าวไกล เพชร กรุณพล ก็เป็นคนแรกๆ ที่มาสมัครสมาชิกพรรค เราภูมิใจที่ได้ส่งอัญมณีที่มีค่ามาให้กับพี่น้องชาว จตุจักร-หลักสี่ 

อมรัตน์ ระบุว่า ตนอยากให้พี่น้องประชาชนในเขตจตุจักร-หลักสี่ ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้เท่ากับการเลือกตั้งใหญ่ เพราะผลของการเลือกตั้งจะเป็นการบอกกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ว่า ประชาชนไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์แล้ว ตนอยากให้พี่น้องประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ออกไปส่งเสียงนี้ผ่านการเลือกตั้ง นี่คือการส่งเสียงที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องลงถนนให้เสียเลือดเนื้อ และคุณประยุทธ์จะไม่มีทางปฎิเสธความจริงเหล่านี้ได้เลย 

"ดิฉันอยากให้กองทัพไทยที่ทันสมัยและมีขนาดที่กระทัดรัด ดิฉันไม่อยากเห็นการใช้ทหารเกณฑ์มาถ่ายรูปสร้างภาพทางการเมือง ดิฉันอยากเห็นทหารไทยมีเกียรติยศ มีศักดิ์ศรี เป็นที่ยอมรับของคนไทยทั้งประเทศ" อมรัตน์ กล่าว 

 อมรัตน์ ก้าวไกล -40B8-9366-80139557678B.jpegรังสิมันต์ โรม -EBC8-4D0F-89BA-F276D07CBC1D.jpeg

'โรม' ย้ำ'ก้าวไกล'พร้อมดัน ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร

ด้าน รังสิมันต์ กล่าวว่า เรารู้สึกดีที่ได้มาพูดคุยกับพี่น้องทหารทุกท่าน เป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ที่เราพรรคก้าวไกลได้มาพิสูจน์ว่าเรากล้าพุ่งชนปัญหา เราถูกใส่ร้ายมากมายว่าเรารังเกียจกองทัพ เข้ามาเพื่อยกเลิกกองทัพ แต่ถ้าไปดูดีๆ เชื่อว่าถ้าทหารชั้นผู้น้อยถูกรังแก เพชร กรุณพล คนนี้จะเป็นคนที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อปกป้อง เขาพร้อมชนกับนายพลทุกคนเพื่อปกป้องทหารชั้นผู้น้อย เราไม่กลัวนายพล ไม่กลัวผู้มีอำนาจ 

"พรรคก้าวไกลอยากเห็นกองทัพที่ทันสมัย ที่เราทำมาแล้วคือเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกบังคับการเกณฑ์ทหาร แม้จะไม่สำเร็จ เพราะนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่อนุมัติ แต่ในอนาคตถ้าเรามีอำนาจมากพอ ได้เป็นรัฐบาล สิ่งที่เราจะทำทันทีคือการเสนอร่างนี้อีกครั้ง" รังสิมันต์ ย้ำ 

รังสิมันต์ เสนอว่า ต้องยุติการบังคับเกณฑ์ทหารแล้วเปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ พลเรือนตั้งแต่ 18-40 ปี ไม่ว่าชายหรือหญิงสมัครมาได้ เงินเดือนสวัสดิการจะดีกว่าที่เป็นอยู่ เป็นทหารอาชีพที่ไม่ต้องไปรับใช้คุณหญิงคุณนายอีกต่อไป ทหารได้รับทุนการศึกษา มีโอกาสเติบโตในหน้าที่การงาน ขณะที่เรื่องของการพัฒนาอุสาหกรรมการป้องกันประเทศไม่ต้องไปสูญเสียงบประมาณให้กับต่างประเทศ อีกทั้งจะเกิดสร้างการจ้างงานเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเรื่องของที่ดินกองทัพ ธุรกิจกองทัพ ที่อยู่กับมือนายพลไม่กี่คน ต้องนำมาสร้างรายได้ให้กับประเทศ ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่าที่เป็นอยู่ 

เพชร กรุณพล ก้าวไกล พิธา  -A7E0-487B-9573-248E2CAFB43C.jpeg

'เพชร' รู้ซึ้งหัวอกทหารชั้นผู้น้อย ไร้เงิน-เส้นสาย ย้ำปฏิรูปกองทัพคือทางออก 

ด้าน กรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 9 หมายเลข 6 พรรคก้าวไกล กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนเองมีความผูกพันกับข้าราชการ กับทหาร เพราะพ่อจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ มีเพื่อนเป็นทหารหลายคน ได้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ของข้าราชการรวมถึงทหารมาโดยตลอด ต้องยอมรับว่าเมื่อก่อน เครื่องแบบทหารเป็นเครื่องแบบที่ลูกผู้ชายที่ทุกคนอยากสวมใส่ ตนเองก็เช่นกัน แต่เมื่อโตขึ้นกลับรู้สึกผิดหวัง เพราะได้เห็นความเหลวแหลกของระบบ เห็นการใช้เงิน ใช้เส้นสาย ไต่เต้าไปมีอำนาจ เหมือนอย่างที่ รังสิมันต์ เคยอภิปรายเรื่องตั๋วช้าง คิดว่าในระบบทหารทหารก็เช่นกัน ทหารชั้นผู้น้อยเมื่อเริ่มรับราชการ ครอบครัวของเขาอยู่บ้านพักทหารแบบไหน 30 ปีผ่านไปก็ยังคงเป็นอย่างนั้น ขณะที่นายทหารนายพลมีบ้านใหญ่โต เมียขับรถหรู มีกระเป๋าแบรนด์เนมราคาแพงใช้ 

กรุณพล ย้ำว่า นี่คือหนึ่งในเหตุผลที่พรรคก้าวไกลมีนโยบายปฏิรูปกองทัพ เพื่อทำให้ทหารชั้นผู้น้อยอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี มีสวัสดิการ และอยู่อย่างที่ผู้คนชื่นชม ทำให้คนภาคภูมิใจในเครื่องแบบทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง