ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลกหวังว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจะสิ้นสุดลงภายใน 2 ปี เมื่อมีวัคซีนป้องกันโรคแล้ว แต่ WHO เตือนให้ทุกคนต้องปรับวิถีชีวิตให้ปลอดภัยขึ้นด้วย

ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวในการประชุมที่นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ว่า ไข้หวัดสเปนในปี 2461 (ค.ศ. 1918) ใช้เวลา 2 ปีกว่าจะสิ้นสุด แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบันก็อาจทำให้โลกสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ในเวลาที่สั้นขึ้น

ดร.เทดรอสกล่าวว่า “ปัจจุบันมีการเชื่อมโยงกันมากขึ้นกว่าในอดีต ไวรัสจึงมีโอกาสแพร่ระบาดได้ดีกว่า แต่ขณะเดียวกัน เราก็มีเทคโนโลยีที่จะหยุดยั้งมัน และความรู้ที่จะหยุดยั้งมัน” โดยเขาได้ย้ำถึงความสำคัญของความสามัคคีภายในชาติและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระดับโลก

ไขหวัดสเปนในปี 2461 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 ล้านคน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาอยู่ที่ 22.7 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 800,000 รายแล้ว

ทั้งนี้ หลายประเทศเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ หลังจากที่ไม่พบการติดเชื้อใหม่หรือพบไม่กี่รายมาเป็นเวลานาน ดร.เทดรอสกล่าวว่า “ประเทศเหล่านี้เป็นนิทานเตือนใจให้คนที่เห็นแนวโน้มการติดเชื้อที่ลดลงว่า ความก้าวหน้าไม่ได้หมายความว่าได้ชัยชนะแล้ว” และไม่มีประเทศไหนที่จะสามารถผ่านวิกฤตนี้ไปได้จนกว่าจะมีวัคซีน

ดร.เทดรอสระบุว่า วัคซีนจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญ และเขาหวังว่ามีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ก็ยังไม่มีอะไรการันตีว่าจะมีวัคซีนเร็วๆ นี้ และแม้จะมีวัคซีนแล้วก็จะไม่สามารถยุติการแพร่ระบาดได้เลย ประชาชนต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมและจัดการไวรัสด้วยเครื่องมือที่พวกเขามี และปรับวิถีชีวิตประจำวันเพื่อให้ทุกคนปลอดภัย

นอกจากนี้ WHO จะทำงานกับทุกประเทศเพื่อก้าวไปสู่ขั้นตอนการเปิดเศรษฐกิจ สังคม โรงเรียนและธุรกิจอย่างปลอดภัย ดร.เทดรอสกล่าวว่า โรคระบาดเป็นเครื่องเตือนใจว่าสุขภาพและเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ไม่อาจแยกจากกันได้ และการเปิดเศรษฐกิจจะต้องให้ทุกคนมีส่วนร่วม

นอกจากนี้ ดร.เทดรอสยังกล่าวถึงกรณีที่มีการคอร์รัปชันอุปกรณ์ป้องกันโรค (PPE) ในช่วงเกิดโรคระบาดว่า การคอร์รัปชันทุกรูปแบบเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ แต่การคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องกับ PPE “สำหรับผม มันคือการฆาตกรรม” เพราะหากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำงานโดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันโรค ถือว่าพวกเขากำลังเสี่ยงชีวิต และยังเสี่ยงต่อชีวิตของคนที่พวกเขารักษา

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. มีการประท้วงในกรุงไนโรบีของเคนยาโดยมีการกล่าวยาว่ามีการติดสินบนช่วงไวรัสโคโรนาระบาด ขณะที่แพทย์จากโรงพยาบาลรัฐหลายแห่งหยุดงานประท้วงที่ไม่ได้ค่าจ้างและขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันโรค


ที่มา : WHO, BBC, Anadolu