ไม่พบผลการค้นหา
ศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา - ลงมติชี้ขาดคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ 7 มี.ค. โดยออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยเวลา 15.00 น. ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส. ทษช. ร้องศาลขอให้ยุบพรรคหลังเลือกตั้งแทน หวั่นตัดสินก่อนเลือกตั้งเป็นการประหารชีวิตทางการเมืองและตัดสิทธิผู้สมัครรับเลิือกตั้งของพรรค

ศาลรัฐธรรมนูญประชุมเมื่อเวลา 13.30 น. เพื่อพิจารณาคำร้องกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 ในข้อกล่าวหากระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หลังเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา และให้คู่กรณียื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้องแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ (27 ก.พ. 2562) เวลา 16.00 น. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญออกเอกสารข่าวถึงผลการพิจารณา โดยศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญหลายราย ศาลรัฐธรรมนุญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงไม่ทำการไต่สวนตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค.นี้ เวลา 13.30 น. และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันเดียวกัน เวลา 15.00 น. แจ้งเวลานัดอ่านคำวินิจฉัยดังกล่าวให้คู่กรณีทราบ

ขณะที่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (26 ก.พ.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ได้นำเอกสารไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง เพื่อให้เหตุผลชี้แจงเพิ่มเติม หลังจากที่พรรคไทยรักษาชาติแก้ข้อกล่าวหาคัดค้านการดำเนินการของ กกต. ที่ไม่พิจารณาคดีไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และไม่มีการสืบสวนสอบสวนก่อนมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่ง กกต. ยืนยันว่าได้ดำเนินการไปตามกระบวนการของกฎหมายทุกขั้นตอน 

ศาลรัฐธรรมนูญ ไทยรักษาชาติ SC06907.jpg

ส่วนความเคลื่อนไหวที่ศาลรัฐธรรมนูญในช่วงเช้าวันที่ 27 ก.พ. นายปุณยวัจน์ เหลืองวิจิตร ผู้สมัคร ส.ส.พิจิตร เขต2 และนางมิ่งขวัญ พุกเปี่ยม ผู้สมัคร ส.ส.พิจิตร เขต3 ได้มอบอำนาจให้ผู้แทนเข้ายื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเป็นผู้ร้องร่วมกับพรรคไทยรักษาชาติ หากศาลจะตัดสินยุบพรรคผู้สมัคร ส.ส. ก็จะต้องได้รับผลกระทบด้วยจึงต้องมายื่นหนังสือเพื่อรักษาสิทธิ

เวลา 15.00 น. นายวัฒนชัย สืบศิริบุษย์ ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา เขต 11 พรรคไทยรักษาชาติ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนการพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติไปหลังการเลือกตั้ง โดยเปิดเผยว่า การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในทิศทางใดจะส่งผลกระทบกับผู้สมัครโดยเฉพาะหากตัดสินยุบพรรคไทยรักษาชาติถือเป็นการตัดสิทธิสมาชิกที่กำลังหาเสียงอยู่ในขณะนี้ และหากท้ายที่สุดแล้วศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติ อย่างน้อยขอให้การพิจารณาดังกล่าวเลื่อนออกไปหลังการเลือกตั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สมัครที่ได้รับผลกระทบได้มีโอกาสย้ายพรรค เพราะหากมีการตัดสินก่อนการเลือกตั้งถือเป็นคำสั่งประหารชีวิตของตนเอง

นายวัฒนชัย ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้กลุ่มผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคไทยรักษาชาติ ในพื้นที่ภาคอีสาน ประมาณ 20 คน ได้พูดคุยกันในประเด็นนี้ ซึ่งอาจมายื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อรักษาสิทธิในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง