ไม่พบผลการค้นหา
​เมียนมานิรโทษกรรมนักโทษ 6 พันคน รวมอดีตทูต ผู้สื่อข่าวต่างชาติ ที่ปรึกษาซูจี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศนิรโทษกรรมนักโทษราว 6,000 คน เนื่องในวันชาติเมียนมา 17 พ.ย.2565 โดยในจำนวนดังกล่าวมีบุคคลที่มีชื่อเสียง 11 คน และชาวต่างชาติ 4 คน 

หนึ่งในผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวคือบุคคลสำคัญอย่าง 'วิกกี โบว์แมน' อดีตเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำเมียนมาวัย 56 ปี และสามีของเธอ 'เทน ลิน' ศิลปินชาวเมียนมาอดีตนักโทษการเมืองวัย 55 ปี โดยพวกเขาถูกตั้งข้อหาว่าละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองและถูกจับกุมในนครย่างกุ้งช่วงปลายเดือน ส.ค.2565 รับโทษจำคุก 1 ปี

นอกจากนั้นก็ยังมี 'ฌอน เทอร์เนลล์' นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลียผู้ซึ่งเป็นอดีตที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ อองซาน ซูจี ซึ่งถูกจับกุมหลังการก่อรัฐประหารด้วยข้อหาเผยแพร่ความลับราชการและละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง ต้องโทษจำคุก 3 ปี 

'โทรุ คุโบตะ' ผู้สื่อข่าวและผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีชาวญี่ปุ่นวัย 26 ปีที่ต้องโทษจำคุก 10 ปีหลังถ่ายทำความเคลื่อนไหวการประท้วงในเมียนมาด้วยข้อหาปลุกระดม เข้าร่วมกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง นอกจากนั้นก็ยังมีพลเมืองอเมริกันที่ไม่ได้รับการเผยชื่อ 1 คน

เพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียเผยผ่านทวิตเตอร์ว่าเธอรู้สึกยินดีกับการปล่อยตัวในครั้งนี้ของเมียนมา แต่ยังคงไม่ขอแสดงความเห็นไปมากกว่านี้ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากที่ก่อนหน้านี้เธอชี้ว่าต้องการคว่ำบาตรเมียนมาเพิ่มเพราะสถานการณ์ด้านความมั่นคงและสิทธิมนุษยชนที่เสื่อมโทรมลงอย่างต่อเนื่อง