ไม่พบผลการค้นหา
ภาคีนักเรียนเลว แห่ไล่ "ณัฏฐพล" พ้นเก้าอี้ เหตุแก้ความรุนแรงในโรงเรียนไม่ได้ พร้อมปราศรัย-ร่อนหนังสือถึงผู้บริหาร 5 โรงเรียนดัง ยุติลงโทษนักเรียนด้วยวิธีป่าเถื่อน ไม่เคารพกฎกระทรวง

กลุ่มนักเรียนเลว นำโดย ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ นักเรียนชั้น ม.6 แกนนำกลุ่ม จัดกิจกรรม "ขับรถแห่ไป กูจะไปไล่อีณัฏฐพล" โดยใช้รถแห่ไปยัง 5 โรงเรียน โดยมีการหยุดปราศรัยและยื่นหนังสือถึงโรงเรียน เพื่อยุติการลงโทษนักเรียนด้วยวิธีที่รุนแรง ซึ่งเป็นการทำร้ายร่างกายนักเรียน โดยอ้างกฎระเบียบโรงเรียนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยเฉพาะทรงผมที่กฎกระทรวงไม่ได้กำหนดหรือบังคับเรื่องทรงผมนักเรียนแล้ว และเมื่อผู้บริหารโรงเรียนใด ไม่มารับหนังสือข้อเรียกร้อง ทางกลุ่มนักเรียนเลวได้ติดป้ายไวนิลขนาดใหญ่ที่หน้าประตูโรงเรียน ระบุข้อความ "โรงเรียนนี้ไม่เคารพกฎกระทรวง" และโยนหนังสือข้อเรียกร้อง เข้าไปภายในโรงเรียนต่ละแห่งด้วย ส่วนนักเรียนแต่ละแห่ง ได้ร่วมกันผูกริบบิ้นโบขาวและชู 3 นิ้วที่รั้วโรงเรียนของตัวเอง รอรับขบวนรถแห่ 

นักเรียน

5 โรงเรียนประกอบด้วย โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เป็นจุดเริ่มต้น ต่อด้วย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา, โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์, โรงเรียนเทพศิรินทร์ และโรงเรียนวัดราชบพิธ ซึ่งนักเรียนจากกลุ่มราชบพิธพิชิตเผด็จการ นอกจากมีการยื่นหนังสือและปราศรัยแล้ว ยังมีการแสดงละครสะท้อนสังคม เพื่อรอขบวนแห่ของกลุ่มนักเรียนเลว บริเวณฟุตบาทหน้าป้ายโรงเรียนวัดราชบพิธด้วย

ก่อนเคลื่อนขบวนพิกัดสุดท้ายที่กระทรวงศึกษาธิการ มีการปราศรัยและเรียกร้องให้ 'ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ลาออกหรือพ้นจากตำแหน่ง เพราะจัดการปัญหาความไม่ปลอดภัยในโรงเรียนไม่ได้ 

28 วันที่ไร้คำตอบ

นักเรียน

ด้าน ลภนพัฒน์ ให้สัมภาษณ์ที่หน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ว่าแม้มีกฎกระทรวงและที่เกี่ยวข้อง ได้ห้ามลงโทษนักเรียนด้วยวิธีการรุนแรงรวมถึงไม่ได้กำหนดบังคับเรื่องระเบียบทรงผมแล้ว แต่โรงเรียนหลายแห่งยังไม่ยึดถือปฏิบัติ พร้อมย้ำว่าครูไม่มีสิทธิ์ทำร้ายร่างกายนักเรียน ไม่ว่ากรณีใดแม้แต่นักเรียนจะฆ่าคนตาย ก็ต้องนำตัวนักเรียนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 

กิจกรรมนี้สิ้นสุดที่หน้ากระทรวง ศึกษาธิการ ซึ่งเป็นการทวงถาม 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนเลว คือ หยุดคุกคามนักเรียน ยกเลิกกฎระเบียบที่ล้าหลัง และปฏิรูปการศึกษา ที่ได้เสนอต่อรัฐมนตรีเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาด้วย โดยวันนี้จะให้เวลา รมว.ศึกษาธิการเพียง 2 นาทีเพื่อ ส่งตัวแทนหรือลงมารับหนังสือจากนักเรียนด้วยตัวเอง 

หากไม่มีผู้มารับหนังสือก็จะโยนหนังสือร้องเรียนเข้าไปภายในกระทรวงศึกษาธิการ หากนับรวมเวลาที่กลุ่มนักเรียนเลวได้เรียกร้องไปนั้น รวมเวลาแล้วกว่า 28 วัน จึงไม่ใช่การให้เวลาที่น้อยเกินไป ซึ่งมีผู้แทนในส่วนงานปลัดกระทรวงมารับหนังสือ แต่ทางกลุ่มนักเรียนได้ฝากหนังสือลาออก ที่แกนนำกลุ่มประกาศว่ารอเพียงการลงชืี่อของณัฎฐพลก็มีผลทันที นอกจากนี้แกนนำบนรถแห่ได้โปรยเอกสารลาออกนับหมื่นใบ ไว้ที่บันไดกระทรวงศึกษาธิการอีกด้วย

ในส่วนโลกโซเชียลอย่างทวิตเตอร์ ได้มีการติดแฮชแท็กเดียวกับแคมเปญงาน โดยมีผู้รีทวีตข้อความอย่างน้อย 60,000 ข้อความ

อ่านเข่าวที่เกี่ยวข้อง