ไม่พบผลการค้นหา
เรือนจำรัสเซียหาม 'นาวัลนี' ผู้นำฝ่ายค้านที่ถูกคุมขัง ส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หลังร่างกายทรุดโทรมจากการอดอาหารประท้วง

หน่วยงานด้านเรือนจำรัสเซียเปิดเผยว่า ได้ตัดสินใจส่งนายอเล็กซี นาวัลนี อดีตผู้นำฝ่ายค้านและปรปักษ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เข้ารับการรักษาตัวภายในโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังพบว่าร่างกายของเขาทรุดโทรมลงจากการประท้วงอดอาหารเป็นเวลา 20 วัน 

รายงานระบุว่า นาวัลนีวัย 44 ปี ได้ถูกย้ายไปรักษาตัวยังสถานที่เหมาะสม อาการล่าสุดอยู่ในระดับที่น่าพอใจ หลังเขายอมรับวิตามินบำรุง อย่างไรก็ตามไม่ชัดเจนนักว่าเกิดอะไรขึ้นกับนาวัลนีโดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากทางเรือนจำรัสเซียไม่อนุญาตให้ทนายความหรือครอบครัวเข้าเยี่ยม ขณะที่ช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก่อนถูกส่งเข้ารักษาตัว อาการนาวัลนีซึ่งอดอาหารประท้วงมาเกือบ 20 วันนั้น อาจเสียชีวิตในเวลาไม่กี่วันข้างหน้า หากไม่รีบรับการรักษาตัว เพราะผลเลือดบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงหัวใจวายหรือไตวายได้ รวมถึงระดับโพแทสเซียมในร่างกายที่สูงขึ้นจนอาจถึงแก่ชีวิตซึ่งอาจทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ตลอดเวลา

แม้เรือนจำรัสเซียแจ้งว่าส่งตัวนาวัลนีเข้ารักษาในโรงพยาบาลของเรือนจำ แต่ก็ยังคงห้ามไม่ให้ทนายความ ทีมงานของครอบครัวของเขาเข้าเยี่ยม

อย่างไรก็ตาม ด้านหัวหน้ามูลนิธิต่อต้านการคอร์รัปชั่นของนาวัลนี ได้ทวีตข้อความโจมตีว่า แม้จะส่งนาวัลนีไปรักษาตัว แต่ไม่ต่างอะไรกับการปล่อยให้เขาตายอย่างช้าๆ จากการรักษาที่ไม่เหมาะในสถานพยาบาลของเรือนจำ ซึ่งมีสภาพไม่ต่างจากค่ายกักกัน

เหตุที่นาวัลนีอดอาหารประท้วง เนื่องจากระหว่างถูกจำคุก เขามีปัญหาด้านสุขภาพเรื้อรังจากอาหารเจ็บหลังและขา แต่กลับไม่ได้รับการรักษาทางการแพทย์อย่างเหมาะสม จึงประกาศอดอาหารประท้วงตั้งแต่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้รับการรักษาอาการบาดเจ็บที่หลังและขาอย่างเหมาะสม 

สำหรับอเล็กซี นาวัลนี เป็นอดีตผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย และเป็นคู่อริของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เป็นที่รู้จักในวงกว้างจากการที่ถูกลอบวางยาพิษขณะโดยสารเครื่องบินในประเทศ จนต้องนำตัวส่งไปรักษายังประเทศเยอรมนี ก่อนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับเข้ารัสเซีย ทว่าทันทีที่เดินทางถึงรัสเซีย กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมกลางสนามบิน ก่อนถูกนำตัวคุมขังในเรือนจำรอการไต่สวนด้วยข้อกล่าวหาหลายคดี รวมถึงคดีที่อัยการรัสเซียอ้างว่ากำลังสอบสวนเขาฐานฉ้อโกงเงินบริจาค

กรณีสภาพร่างกายที่ทรุดโทรมจากการอดอาหารประท้วง เป็นเรื่องที่ทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปกำลังจับตาอย่างมาก โดยแจ็ค ซัลลิเวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยว่าได้ใช้เวลาหารือถึงกรณีนาวัลนีเป็นเวลานาน กับนิโคไล ปาทรัสเซฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงของรัสเซีย โดยรัฐบาลวอชิงตันแสดงความกังวลถึงการเข้าถึงสิทธิด้านการรักษาพยาบาลของนาวัลนีขณะถูกจองจำ

เช่นเดียวกับอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ทวีตข้อความว่า สหภาพยุโรปกำลังจับตาและกังวลอย่างมากต่อกรณีการดำเนินคดีของนาวัลนี รวมถึงปัญหาด้านสุขภาพระหว่างอยู่ในเรือนจำ ทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลเครมลินแสดงความจริงใจด้วยการปล่อยตัวนาวัลนี "โดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข" 

ที่มา: Time , FT