ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’ เผยหารือกระทรวงกับ ‘เพื่อไทย’ ด้วยความเข้าใจ ย้ำหลักการต้องเชื่อใจกัน เชื่อแกนนำเพื่อไทยมีทางออกที่ดี ปัดข่าวได้นั่ง ‘เกษตรฯ-ท่องเที่ยว’ มั่นใจเสียงหนุน ‘เศรษฐา’ เพียงพอทั้ง สส.-สว. มอง ‘ทักษิณ’ กลับไทย คงมั่นใจว่าได้รับกระบวนการยุติธรรม

วันที่ 21 ส.ค. อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม สส. พรรคถึงประเด็น ความคืบหน้า 8 เก้าอี้ที่ได้มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ เราพูดคุยกับทางพรรคแกนนำด้วยความเข้าใจ ถึงออกมาเป็นแถลงการณ์ในวันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามแถลงการณ์ และยืนยันว่า ไม่มีข้อจำกัดที่จะต้องดูแลกระทรวงเดิม 

เมื่อถามย้ำว่า 4 รัฐมนตรีว่าการ และ 4 รัฐมนตรีช่วย มีการลงรายละเอียดแล้วหรือยัง อนุทิน กล่าวว่า เราก็คุย ใช้วิธีคุย เราก็ยื่นไป เพราะอยากได้ทำงานต่อ ขอพูดแค่นี้ พร้อมย้ำว่า ต้องเชื่อใจกัน แต่ทุกอย่างอยู่ที่การหารือกับพรรคแกนนำ ซึ่งจะต้องไปหารือกับพรรคร่วมอื่นๆ ด้วย คงจะต้องใช้เวลาอีกสักหน่อย แต่ไม่มีปัญหาถ้ามีปัญหาคงไม่มีออกมาแถลงการณ์ในวันนี้

เมื่อถามต่อว่า จำเป็นจะต้องได้ความชัดเจนก่อนจะโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า เราต้องเชื่อใจกัน จะทำงานด้วยกันต้องเชื่อใจกัน นี่คือการบริหารบ้านเมือง ถ้าไม่เชื่อใจกันเราก็ไม่ควรแม้กระทั่งไปร่วมแสดงเจตจำนงในการทำงานด้วยกัน

เมื่อถามย้ำว่า ที่บอกว่าเชื่อใจกันหมายถึงว่าพรรคเพื่อไทยมีการรับรู้แล้ว และพูดออกมาแล้วว่าโอเคตามนั้นใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ก็ในระดับหนึ่ง อยู่ที่ เขาจะมีเงื่อนไขอะไรกับพรรคอื่นๆ หรือแม้กระทั่งในพรรคแกนนำเอง ต้นเชื่อว่าทางผู้บริหารพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจะมีทางออกที่ดี ทำให้พรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหาใดๆ ในการร่วมรัฐบาล

ในส่วนโพลที่ออกมานั้นเป็นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงการท่องเที่ยว อนุทิน กล่าวว่า เราอย่าเพิ่งคุยเรื่องนี้กันดีกว่า เพราะต้องผ่านการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน เรื่องอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการที่จะต้องมีพระบรมราชองค์การ เป็นการไม่ควรที่จะเอามาพูดก่อน

เมื่อถามว่าวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.)​ จะราบรื่นหรือไม่ในการที่จะได้ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย อนุทิน กล่าวว่า คุยกับทางพรรคแกนนำ และพรรคร่วมอื่นๆ ก็คิดว่าน่าจะราบรื่น ทุกคนมีความมั่นใจ 

เมื่อถามย้ำว่ารวมถึงเสียง สว.ด้วยใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ราบรื่นก็ต้องราบรื่นหมด จะราบรื่นแค่เฉพาะสภาล่างอย่างเดียวก็คงจะไม่พอ ตนมั่นใจว่า มาถึงจุดนี้สิ่งที่ สว. มีความกังวลเช่นเรื่อง ม.112 เรื่องรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็ และเรื่องพรรคก้าวไกลไม่ได้อยู่ในรัฐบาลก็ไม่มีแล้ว ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร

อนุทิน กล่าวต่อว่า ความถูกต้องความเหมาะสมมารยาทต่างๆ ทุกอย่างรวมกันถ้าเป็นไปตามกติกามารยาทก็จะไม่มีปัญหาอะไรต่อไปอีก พรรคภูมิใจไทยเป็นอันดับ 3 ที่ตนพูดมาตลอด และก็ได้ทำตาม"พูดแล้วทำ" ตามสโลแกนของพรรคภูมิใจ​ไทย ไม่ไปแย่งใครจะตั้งรัฐบาล ถึงจะมีแรงอยู่แรงส่งยังไงก็ตาม เราก็พยายามที่จะรักษากติกามารยาททางการเมืองให้มากที่สุด

เมื่อถามถึงนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า กฎหมายยังค้างอยู่ พรรคภูมิใจไทยยังยืนยันว่า นโยบายกัญชาทางการแพทย์ และสุขภาพ จะสามารถทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นทำให้ประชาชนที่เจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆได้มีทางเลือกในการรักษา เราก็ยังยืนยันในเจตนารมณ์ของเรา ไม่มีพรรคร่วมไหนที่โต้แย้งหรือซักถาม แต่เราเน้นว่าไม่ใช่กัญชาเสรี ไม่ใช่เพื่อสันทนาการ

เมื่อถามว่า มีความคิดเห็นส่วนตัวหรือไม่ว่ากรณีที่ ทักษิณ ชินวัตร จะกลับมายังประเทศไทยมีความคิดเห็นอย่างไร อนุทิน กล่าวว่า เชื่อว่า ทักษิณ ต้องมีความพร้อม และมั่นใจที่จะได้รับความยุติธรรม และเข้ามาตามขั้นตอน ตามกฎหมายทุกประการ ไม่งั้นคงกลับมาไม่ได้ ถ้ากลับมาก็ต้องทำตามกฎหมาย ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ ตรงนี้คงเป็นเรื่องที่กระทรวงยุติธรรมต้องดำเนินการ