ไม่พบผลการค้นหา
จตุพร พรหมพันธ์ เผย 13 ต.ค. นี้ ยังไม่ได้ออก แม้เรื่องในทางคดีจะไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ปล่อยตัวก็ตาม

นิติรัฐ ทรัพย์สมบูรณ์ เครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ช่วงเช้าได้เดินทางไปเยี่ยมพี่ตู่ จตุพร พรหมพันธ์ หลังจากทราบข่าวจากยุทธพันธ์ มีชัย เมื่อวานนี้ช่วงค่ำว่า จตุพรจะไม่ได้ประกันตัวตามกำหนดในวันพรุ่งนี้ 13 ตุลาคม 2564 วันนี้ตนได้ไถ่ถามทางวิดีโอคอลที่เสียจึงไม่เห็นหน้า มีเพียงการพูดตามสาย จึงเอาคำพูดมาบอกกล่าวกับทุกคน ดังนี้

1) จตุพรพูดกับตนว่า กรณีการไม่ให้ประกันตัวเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้น ตนเป็นผู้ถอนประกันตนเองในคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรมในคดีบ้านสี่เสาเทเวศร์

เนื่องจากวันต้องขังในคดีจะถูกนับควบคู่ไปกับคดีที่ศาลให้นับโทษจำคุก (หักวันจำคุก) เนื่องจากหากในอนาคตหากศาลพิพากษาจำคุกคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม คล้ายกับแกนนำ นปช.ชุดแรก ตนสามารถหักวันต้องโทษจากกรณีที่เคยถูกคุมขังไปได้ มีผลให้วันที่จะต้องถูกขังลดน้อยลง

2) กรณีที่ไม่ได้รับการประกันตัวในคดีบ้านสี่เสาเทเวศร์ ไม่มีเหตุผลที่จะหลบหนีแต่อย่างใด ที่ผ่านมาก็ไม่เคยหลบหนี เรื่องที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมมีปัญหา ทั้งนี้ หากการพิพากษาจำคุกเหมือนคดีแกนนำ นปช. ของนายณัฐวุฒิ ตนจะเหลือวันจำคุกเพียง 2 เดือนเท่านั้น ทั้งนี้ การพิจารณาคดีจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2565

3) การถอนประกันตนเองนั้นเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนสามารถทำได้ ซึ่งคดีที่มีแล้ว ต้นถอนประกันด้วยตนเอง 3 คดีได้แก่ 1) คดีก่อการร้าย (ปัจจุบันยกฟ้อง) 2) คดีศาลทหาร (จำหน่ายคดีแล้วเนื่องจากมีการยกเลิกคำสั่ง) 3) คดีบุกบ้านสี่เสา การเข้าเรือนจำในครั้งนี้ ตนจึงยื่นประกันตนเองคดีบ้านสี่เสา คดีเดียว เมื่อได้ครบกำหนดการปล่อยตัวจึงขอประกันตนเองใหม่ แต่ไม่ได้รับการประกันตัว

กรณีคดีบ้านสี่เสา ศาลฎีกาสั่งจำคุกณัฐวุฒิ 2 ปี 8 เดือน จตุพรประเมินว่าหากสารภาพจะลดลงครึ่งนึง ต้องจำคุก1 ปี 4 เดือน ในขณะที่ตนจะเหลือวันจำคุกเพียง 2 เดือนเท่านั้น เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลที่จะต้องหลบหนี ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ให้ประกันตัว