ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา’ ต้อนรับ ‘นายกฯ นิวซีแลนด์’ เยือนไทยในรอบ 11 ปี พร้อมตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ก่อนหารือทวิภาคีภาครัฐ-เอกชน

วันที่ 17 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย ‘คริสโตเฟอร์ ลักซอน‘ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ (H.E. The Right Honourable Christopher Luxon) ร่วมกันตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ จำนวน 1 กองพัน เพื่อเป็นการต้อนรับในฐานะแขกของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในรอบ 11 ปีของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ 

โดย นายกรัฐมนตรีได้แนะนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) และบุคคลสำคัญของรัฐบาลไทย อาทิ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีของไทยจะนำนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในการเยี่ยมชม ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนจะร่วมกันหารือทวิภาคีระหว่างภาครัฐ และเอกชน ณ ตึกภักดีบดินทร์ ก่อนที่เวลา 11.30 น. นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศจะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีความตกลง และแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ พร้อมแถลงข่าวร่วมกัน ณ ตึกสันติไมตรี ต่อจากนั้นในเวลา 12.00 น. เศรษฐาจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในครั้งนี้ เป็นผลจากการหารือทวิภาคีของทั้งสองฝ่าย ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียนออสเตรเลียสมัยพิเศษ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2567 ณ นครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย 

“การเยือนในครั้งนี้ สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ บทบาทด้านการต่างประเทศที่ส่งผลถึงพลวัตของเวทีระหว่างประเทศของนายกรัฐมนตรี และเป็นโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเด็นนโยบายที่ทั้งสองฝ่ายสนใจ เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย และเพื่อต่อสู้กับความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว