ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาฯ เผยเตรียมเชิญผู้นำฝ่ายค้าน - ตัวแทน รบ.ตรวจห้องประชุมสภาฯ ก่อนวันเปิดสมัยประชุม ชี้ไม่ควรเลื่อนวันประชุม 27-28 พ.ค. มั่นใจคุมเข้มป้องกันโควิด-19 ได้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนรษฏร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมแจกถุงยังชีพ จำนวน 2,000 ถุง แก่ผู้ประสบความเดือดร้อนจากเหตุการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) บริเวณวัดแก้วฟ้าจุฬามณี เกียกกาย กทม.ติดกับอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งจัดโดยชมรมรัฐสภาสตรีไทย

จากนั้นนายชวนให้สัมภาษณ์ว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ เมื่อสัปดาห์ก่อนเกี่ยวกับการเปิดสมัยประชุมและกระบวนการที่จะดำเนินการประชุมอีก 120 วัน ว่าจะทำอย่างไรถึงจะควบคุมไม่ให้การติดเชื้อโควิด-19 เกิดขึ้น จากนั้นก็จะเชิญทั้งผู้นำฝ่ายค้านฯ และตัวแทนฝ่ายรัฐบาลมาร่วมกันตรวจสอบห้องประชุมก่อนที่จะมีการเปิดประชุม แต่ยังไม่ได้นัดเวลาที่ชัดเจน เนื่องจากส่วนใหญ่ทุกคนอยู่ต่างจังหวัด

เมื่อถามว่ามีความเชื่อมั่นใช่หรือไม่ว่าจะมาสามารถดูแลเรื่องการเปิดประชุมได้

นายชวนกล่าวว่า คิดว่าสามารถควบคุมดูแลได้ดี เพราะขณะนี้ยังไม่มีคนติดเชื้อและพยายามจะดูให้ตลอด ส่วนเรื่องจะเลื่อนสมัยประชุมออกไปหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของกฎหมาย เราจะไปเลื่อนสมัยประชุมไม่ได้ เพียงแต่วันประชุมนั้นสามารถเลื่อนได้ แต่โดยทั่วไปเวลาก็ยังจำกัดอยู่ที่ 120 วัน และยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก ฉะนั้นไม่ควรที่จะเลื่อนวันที่ 27-28 พ.ค. ควรจะมีการเปิดประชุมสภาตามปกติ ซึ่งจะต้องดูระเบียบวาระต่อไป แต่ทั้งนี้ยังไม่ได้กำหนดระเบียบวาระ

เมื่อถามว่ากรณีที่ ส.ส.มาจากกลุ่มจังหวัดเสี่ยงเข้าร่วมประชุมจะจัดการอย่างไร

นายชวน กล่าวว่า จังหวัดเสี่ยงไม่ได้หมายความว่าทุกคนเสี่ยง คนที่อยู่ในจังหวัดเสี่ยงน่าเห็นใจมาก ไม่ว่าจะเป็นเมืองที่ท่องเที่ยวหรือทำรายได้ให้ประเทศ เช่น ภูเก็ต ประชากรไม่มากก็จริงแต่มีคนทำงานในนั้นมาก และทำได้รายได้ท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของประเทศ อย่างกรณีนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากคนในพื้นที่ แต่เกิดขึ้นเพราะเป็นแหล่งท่องเทียว ดังนั้นความเสี่ยงก็มากกว่า ฉะนั้นผู้แทนแต่ละจังหวัดจึงไม่มีปัญหาว่ามาจากจังหวัดไหน เบื้องต้นก็ต้องวัดอุณหภูมิก่อน หาก ส.ส.คนใดต้องการที่จะตรวจก็เตรียมทีมแพทย์ไว้ตรวจให้ ทั้งนี้รวมไปถึง ส.ส.ที่ลงพื้นที่ ตนได้เตือนอยู่ตลอดรวมทั้งตนเองด้วย ออกงานเป็นประจำ ให้ระวัง เช่น สวมหน้ากาก ระวังไม่ให้มีการสัมผัส และเชื่อว่า ส.ส.ทุกคนก็ระวังตัวกันอยู่แล้ว เพราะถ้ามี ส.ส.ติดมาคนหนึ่งก็จะพากันติดไปเยอะเลย

เพชรชมพูชวน แจกของชวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง