ไม่พบผลการค้นหา
กรมการค้าภายใน เดินหน้ามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ประสาน 6 ห้างรับซื้อกุ้งเพิ่มขึ้นตลอดเดือน ม.ค. 2564 รวม 1,600 ตัน พร้อมจัดกิจกรรมรณรงค์กระตุ้นการบริโภคกุ้ง

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครที่เป็นแหล่งซื้อขายกุ้งและอาหารทะเล และพบการแพร่ระบาดของเชื้อที่เชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อของจังหวัดสมุทรสาครขยายไปสู่พื้นที่อื่น และกระทบต่อการค้าสินค้ากุ้งและอาหารทะเล จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน ร่วมกับหน่วยงานหลักคือกรมประมง รวมทั้งส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินมาตรการเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเชื่อมโยงการจำหน่ายกุ้งของเกษตรกร ซึ่งใช้กลไกประมงจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่แหล่งผลิต สำรวจเกษตรกรที่มีปัญหาด้านการจำหน่าย และแจ้งให้กรมประมง กรมการค้าภายในทราบโดยด่วน เพื่อประสานให้ห้างเครือข่าย ได้แก่ แม็คโคร บิ๊กซี เทสโกโลตัส เดอะมอลล์ ฟู้ดแลนด์และวิลล่ามาร์เก็ต เข้าไปรับซื้อ

เบื้องต้นทั้ง 6 ห้าง ยินดีให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทั่วประเทศ โดยจะรับซื้อกุ้งเพิ่มขึ้นจากการซื้อปกติสัปดาห์ละประมาณ 300-400 ตัน ตลอดเดือน ม.ค. 2564 หรือรวมประมาณ 1,600 ตัน รวมทั้งตลาดกลาง 6 แหล่ง และห้างท้องถิ่น 24 ห้าง ใน 17 จังหวัดทุกภูมิภาค ให้พื้นที่เกษตรกรนำกุ้งไปวางจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

นอกจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานสินค้ากุ้งไทยตลอดห่วงโซ่อุปทานกุ้ง และรณรงค์กระตุ้นการบริโภคกุ้งเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและอุตสาหกรรมกุ้ง โดยจะ Kick off การจัดกิจกรรมพร้อมกัน ในวันพุธที่ 30 ธ.ค. 2563 นี้ ณ ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์


เตือนรับซื้อกุ้งราคาที่ต่ำเกินควรโทษจำคุก 7 ปี ปรับ1.4แสน

สำหรับการซื้อขายกุ้ง ณ ปากบ่อ ของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง หากพบผู้ค้า ผู้รวบรวม ที่มีพฤติกรรมการฉวยโอกาส จงใจกำหนดราคารับซื้อกุ้งจากเกษตรกรในราคาที่ต่ำเกินควร ไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกร และซ้ำเติมความเดือดร้อนของเกษตรกร ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วน 1569 หรือร้องเรียนได้โดยตรง ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายทันที 

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ประชาชนผู้บริโภคชาวไทย มั่นใจในความปลอดภัยของกุ้งไทย ซึ่งกรมประมงได้เดินหน้าให้การส่งเสริมด้านมาตรฐานการเลี้ยงและคุณภาพของกุ้งมาอย่างยาวนาน จนกุ้งไทยสามารถส่งออกไปตลาดต่างประเทศและได้รับความเชื่อมั่นด้านคุณภาพจากผู้บริโภคในต่างประเทศจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการช่วยกันบริโภคกุ้งไทย จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยให้มีความมั่นคงในอาชีพเลี้ยงกุ้ง เพื่อป้อนเป็นอาหารให้คนไทยและส่งออกไปต่างประเทศ นำรายได้เข้าสู่ประเทศไทยได้อย่างยั่งยืนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :