ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ​ นำ​ถกแก้ปัญหายาเสพติด​-อาวุธปืน​ วางแนวทางป้องกันซ้ำรอย​โศกนาฏกรรม​หนองบัว​ฯ ลั่น​ต้องมีมาตรการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม กำหนดพื้นที่เป้าหมายพิเศษ​ สร้างความเชื่อมั่นประชาชน ด้าน 'ประวิตร' หน้าตึงเมินตอบสื่อฯ​ คุย 'ประยุทธ์' ปัญหาพรรค

วันที่ 12 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน โดยมี พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกฯ อนุทิน​ ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข วิษณุ​ เครืองาม รอนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมฯ ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยการประชุมในครั้งนี้ จะมีการกำหนดมาตรการ เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ทั้งการครอบครองอาวุธปืน ปัญหายาเสพติด และแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำรอย​ โดยจะมีการถอดบทเรียนเหตุการณ์โศกนาฏกรรมกราดยิง​ จ.หนองบัวลำภู​ รวมไปถึงเหตุการณ์กราดยิงที่​ จ.นครราชสีมา ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ครั้งใหญ่ของประเทศ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในที่ประชุม ว่า วันนี้ทุกท่านทราบดีอยู่แล้วว่ามีสถานการณ์เกิดขึ้น ความรุนแรงที่เกิดผลกระทบต่อจิตใจประชาชน จากการกราดยิงศูนย์เด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบล ในอำเภอนากลางจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว รัฐบาล รวมทั้งคนไทยทั้งประเทศมีความห่วงกังวลถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมไปถึงการครอบครองอาวุธปืน ยาเสพติด และการเยียวยาผู้เสียหายั้งระบบ 

โดยเป้าหมายในวันนี้ ก็คือหลังเกิดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น​ ตนต้องขอขอบคุณกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีการประชุมหารือกันในขั้นต้น ในการกำหนดมาตรการเร่งด่วน ที่จะทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและรวดเร็ว มีผลเป็นรูปประธรรมทั้งในด้านความปลอดภัย ในชีวิตร่างกายและทรัพย์ ตลอดจนป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยได้มีการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ในเรื่องประเด็นที่เกี่ยวข้อง คือข้อเสนอเรื่องอาวุธปืนโดยกระทรวงมหาดไทย​ สำนักงาน​​​ตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับยาเสพติดของกระทรวงยุติธรรม รวมถึงการบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดของกระทรวงสาธารณสุข ช่วยกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาสุขภาพจิต ที่ต้องบูรณาการกัน อย่างรัดกุม และให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม โดยวันนี้ได้มีการกำหนดไว้อยู่แล้วว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศเป็นวาระแห่งชาติ​ เพราะฉะนั้นตนก็เห็นถึงว่าเราต้องมีมาตรการต่างๆเพิ่มเติม จากโครงสร้างกลไกการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเติม ซึ่งเรามีอยู่ระดับหนึ่งแล้ว วันนี้ตนก็ได้สั่งการทำงานของทุกคณะที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีทั้งพื้นที่เป้าหมายพิเศษ หน่วยป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิด จนถึงหมู่บ้านและชุมชนหน่วยงานที่มีศักยภาพ

ขณะที่ท่าทีของ พล.อ.ประวิตร​ ในวันนี้มีสีหน้าที่ค่อนข้างเรียบเฉย​ โดยปฏิเสธการตอบคำถาม ถึงกรณีที่มีการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ เกี่ยวกับปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือไม่