ไม่พบผลการค้นหา
พรรคใหญ่สองพรรคของเยอรมนีตกลงร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลผสม หลังประเทศขาดรัฐบาลมาหลายเดือนแล้ว สมาชิกพรรคฝ่ายซ้ายกลางบางส่วนคัดค้าน เพราะจะทำให้พรรคขวาจัดนำพรรคฝ่ายค้าน

ผลการลงมติของสมาชิกพรรค SPD พรรคซ้ายกลางของเยอรมนีกว่า 460,000 คนออกมาว่า 'เห็นด้วย' กับการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรค CDU พรรคอนุรักษ์นิยมด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 66.02 ต่อ 33.98 เพื่อปลดล็อกทางการเมือง หลังจากที่พรรค CDU ของนางอังเกลา แมร์เคลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากไปมาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2017 เป็นต้นมา

มีการคาดการณ์ว่านางแมร์เคลจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลและตั้งคณะรัฐมนตรีได้สำเร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ หรือเกือบ 6 เดือนนับตั้งแต่การเลือกตั้งวันที่ 24 กันยายนปี 2017 เนื่องจากที่พรรค CDU พรรคอนุรักษ์นิยมไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้

การจัดลงมติของสมาชิกพรรค SPD ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายเควิน คูเนิร์ต วัย 28 ปี ได้รับเลือกเป็นแกนนำคนรุ่นใหม่ของพรรค SPD เมื่อ 3 เดือนก่อน และได้ออกมาเคลื่อนไหวในแคมเปญ NoGroKo ซึ่งย่อมากจากคำว่า No Großen Koalition ที่แปลว่า ไม่เอารัฐบาลผสมระหว่างสองพรรคใหญ่ที่สุดของเยอรมนี นั่นก็คือพรรค CDU และพรรค SPD พรรคซ้ายกลาง ซึ่งเป็นสูตรรัฐบาลผสมในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

โดยนายคูเนิร์ตระบุว่าเยอรมนีไม่สามารถเดินหน้าต่อไปแบบเดิม การเมืองแบบสบายๆ ของนางแมร์เคลไม่ช่วยให้ประเทศตัดสินใจเลือกไปทางไหนสักทาง

เควิน คูเนิร์ต

นายเควิน คูเนิร์ต หัวหน้าคนรุ่นใหม่ในพรรค SPD ของเยอรมนี

รัฐบาลผสมระหว่างพรรคใหญ่ทำให้เกิดพรรคขวาจัด

พรรค CDU และ SPD ได้สูญเสียฐานเสียงจำนวนมากไปให้พรรค AfD พรรคขวาจัดต่อต้านชาวต่างชาติและมุสลิมที่ได้รับคะแนนเสียงไปมากเกือบร้อยละ 13 ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนกันยายนปี 2017 จนทำให้พรรคของนางแมร์เคลไม่สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาได้ ซึ่งนายคูเนิร์ตเชื่อว่าการร่วมรัฐบาลระหว่าง 2 พรรคใหญ่ทำให้ไม่มีความแตกต่างในการเมืองเยอรมนี ทำให้พรรค AfD ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นพรรค 'ทางเลือก' เข้ามาแย่งเสียงของคนที่เบื่อหน่ายการเมืองแบบเดิมๆ

นอกจากนี้ การรวม 2 พรรคใหญ่จะเปิดโอกาสให้พรรค AfD ได้ขึ้นมานำพรรคฝ่ายค้าน เขาจึงมองว่ารัฐบาลผสมระหว่างพรรคใหญ่อันตรายต่อประชาธิปไตยมากกว่าการจัดการเลือกตั้งใหม่เสียอีก

กลัวอนาคตที่ไม่ชัดเจน

กลัวอนาคตที่ไม่ชัดเจนแม้สมาชิกพรรค SPD จำนวนหนึ่งจะเห็นด้วยกับแคมเปญ NoGroKo แต่ก็ยังคงกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของเยอรมนีที่ไม่มีรัฐบาลขึ้นมาบริหาร ประเทศอย่างเป็นทางการเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว และการเลือกตั้งใหม่จะกระทบต่อประเทศและสหภาพยุโรปด้วย


SPD

ไปรษณีย์ที่สมาชิกพรรค SPD ส่งไปร่วมโหวตว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลกับ CDU หรือไม่

นักวิเคราะห์ของศูนย์นโยบายยุโรปมองว่าขณะนี้ยุโรปอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน เพราะในขณะที่การเลือกตั้งอิตาลีในวันนี้ (4 มี.ค.) ก็มีแนวโน้มว่าจะไม่ทำให้อิตาลีมีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพได้ และหนึ่งในประเทศที่แข็งแกร่งที่สุดอย่างเยอรมนีก็ไม่มีรัฐบาลที่จะตัดสินใจเรื่องสำคัญๆได้ และนางแมร์เคลก็ไม่ใช่ผู้นำที่ทุกฝ่ายยอมรับอย่างไม่มีข้อกังขาเหมือนช่วง 12 ปีที่ผ่านมาอีกต่อไป แม้หลายฝ่ายจะคาดหวังว่าเธอจะขึ้นมาเป็นผู้นำโลกเสรีสำคัญที่สุด หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

นำคนรุ่นใหม่เข้าสู่การเมือง

นายคูเนิร์ตกล่าวว่าแม้เสียงส่วนใหญ่จะลงมติให้ตั้งรัฐบาลผสมระหว่าง 2 พรรคใหญ่ ก็ไม่ทำให้เขาเปลี่ยนแปลงความคิดว่าพรรค SPD ยังต้องปฏิรูปพรรคใหม่ โดยนายคูเนิร์ตยกตัวอย่างนายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส สมาชิกพรรคเดโมแครตของสหรัฐฯ ซึ่งชักจูงคนรุ่นใหม่ให้มาสนใจการเมืองได้ และแสดงให้เห็นว่าเขาสามารถจุดประกายแนวคิดสังคมประชาธิปไตยให้คนรุ่นใหม่ได้

ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการปฏิรูปพรรค SPD ก็คือแสดงให้คนเห็นว่าทำไมประชาชนยังต้องการพรรค SPD ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งนับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา มีคนสมัครเป็นสมาชิกพรรค SPD เพิ่มขึ้นมากกว่า 25,000 คน