ไม่พบผลการค้นหา
เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ บอกในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติซึ่งมีทูตจากเกาหลีเหนือเข้าร่วมการประชุมด้วยว่า เกาหลีเหนือจะต้องหาทางกลับเข้าโต๊ะการเจรจาด้วยตัวเอง ซึ่งเกาหลีเหนือต้องหยุดพฤติกรรมยั่วยุก่อนที่การเจรจาจะเริ่มขึ้นได้

ตัวแทนจากสหรัฐฯและเกาหลีเหนือเผชิญหน้ากันเป็นครั้งแรกในเวทีการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ซึ่งนาย เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวในที่ประชุมว่าเกาหลีเหนือจะต้องหยุดพฤติกรรมยั่วยุที่เป็นภัยคุกคาม ก่อนที่การเจรจาจะเริ่มต้นขึ้นได้ และสหรัฐฯจะยังเดินหน้ากดดันให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ต่อไปจนกว่าจะสำเร็จ ซึ่งเป็นท่าทีที่แข็งข้อขึ้น เพราะเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ทิลเลอร์สันเพิ่งบอกว่าสหรัฐฯพร้อมที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือโดยไม่มีเงื่อนไข แต่เชื่อว่าเขาถูกทำเนียบขาวกดดันให้แสดงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือให้มากขึ้น

ด้านนาย จา ซอง-นาม เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ ที่เข้าร่วมการประชุมด้วย ยืนยันว่าเกาหลีเหนือจำเป็นต้องครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ต่อไปเพื่อปกป้องอธิปไตยของตัวเองให้รอดพ้นจากการคุกคามของสหรัฐฯ แต่การครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือไม่ได้เป็นอันตรายต่อประเทศใดในโลก ตราบใดที่ผลประโยชน์ของเกาหลีเหนือไม่ถูกคุกคาม พร้อมยืนยันกว่าเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่มีความรับผิดชอบและรักสันติภาพ

ขณะที่นาย หวู ไห่เทา เอกอัครราชทูตจีนประจำสหประชาชาติแสดงความคิดเห็นว่าความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้การเจรจาเกิดขึ้นได้ลำบาก แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีทางเป็นไปไม่ได้เลย และบอกว่าการเลือกใช้กำลังเป็นทางออก ไม่ว่าจากฝ่ายใด เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

ภาพ: AP