ไม่พบผลการค้นหา
กยท. ยืนยัน จริงใจแก้ปัญหาราคายางพารา โดยที่ผ่านมา ส่งเสริมการใช้ยางในประเทศแล้ว กว่า 3 หมื่นตัน ชี้ปัจจัยภายนอกประเทศ ควบคุมยาก

นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท. เปิดเผยกรณี สมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 ภาคใต้ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุ ราคายางปรับขึ้นลงตามปัจจัยหลายอย่าง ขณะที่การซื้อขายล่วงหน้าไม่สามารถควบคุมตลาดนอกประเทศได้ แต่ควบคุมปริมาณที่เหมาะสมในประเทศได้  

ยืนยัน จริงใจและไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหา โดยที่ผ่านมา ส่งเสริมการใช้ยางในประเทศกว่า 3 หมื่นตัน ส่วนการใช้ยางทำถนน ก็ผ่านการรับรองจากกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท แล้ว 2 ประเภท คือ ถนนราดยางมะตอยผสมยางพารา และการทำถนนสายรอง ประมาณ 8 ตันต่อ 1 กิโลเมตร  

ขณะที่การปลูกยางในพื้นที่เอกสารสิทธิ์และไม่มีเอกสารสิทธิ์ 292,000 ราย กยท. ก็ได้ประสานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องดำเนินงานตามแผนที่รัฐกำหนด นอกจากนี้ ยังลงพื้นที่ทำประชาพิจารณ์แผนยุทธศาสตร์ยางพารา 20 ปี ถึง 5 ครั้ง ซึ่งผ่านความคิดเห็นชอบจากทุกภาคส่วน  

อย่างไรก็ดีความคืบหน้ากรณีการตั้งคณะกรรมตรวจสอบพฤติกรรมผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย พลเอกฉัตรชัย สารกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่าขณะนี้รายงานผลการตรวจสอบส่งมาถึงกระทรวงเกษตรฯแล้ว อยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานของสำนักปลัดกระทรวง