ไม่พบผลการค้นหา
โรงเรียนศรีสังวาล จ. ขอนแก่น เปิดหลักสูตรศิลปะบำบัด สอนด้วยประสบการณ์คู่วิชาการ ต่อยอดถึงการมีงานทำหลังสำเร็จการศึกษาในกลุ่มเด็กพิเศษ

นักเรียนจำนวจมากของโรงเรียนศรีสังวาลย์ จ.ขอนแก่น จัดการเรียนการสอนในรายวิชาศิลปะบำบัดให้กับเด็กพิเศษในทุกระดับชั้น ได้ศึกษาควบคู่ไปกับรายวิชาหลัก โดยจัดสร้างห้องรายวิชาศิลปะบำบัดไว้บริเวณด้านหลังหอประชุม มีกลุ่มเด็กพิเศษจากทุกระดับชั้นมาเรียน ใน 3 รายวิชา ประกอบด้วยวิชาวาดภาพ วิชาเครื่องปั้นดินเผาและวิชาเครื่องหนัง

ขอนแก่น


นายนาวิน โพละลัย อาจารย์ประจำวิชาศิลปะบำบัด โรงเรียนศรีสังวาลขอนแก่น เปิดเผยว่า กระบวนการเรียนการสอนรายวิชาศิลปะบำบัด ได้บรรจุให้เป็นรายวิชาหลักที่สำคัญที่โรงเรียน โดยคณะผู้บริหารโรงเรียน ให้ความสำคัญและต้องการที่จะฝึกนักเรียนในทุกระดับชั้นของโรงเรียน ที่ทั้งหมดเป็นกลุ่มเด็กพิเศษ ได้ฝึกสมาธิ ฝึกความอดทน ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีมและที่สำคัญคือการฝึกให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถที่ตนเองมีอยู่ผ่านงานศิลปะ โดยมีครูประจำวิชาและกลุ่มครูจิตอาสามาทำการสอนให้กับเด็กๆ ได้เรียนทุกวัน โดยในแต่ละวัน จะมีการจัดตารางการเรียนให้กับทุกระดับชั้น แต่ที่ได้รับความสนใจและนักเรียนชอบเรียนมากที่สุดคือ เวลาพักเที่ยงและช่วงหลังเลิกเรียนเพราะนักเรียนของโรงเรียนที่เป็นเด็กพิเศษนั้นใช้ชีวิตอยู่ที่โรงเรียนครบทั้ง 7 วัน

นายนาวิน กล่าวว่า ผลผลิตจากชิ้นงานศิลปะของนักเรียนไม่ว่าจะเป็นงานเครื่องปั้นดินเผา ทั้งถ้วย จาน แก้วกาแฟ แจกัน กระถางดอกไม้ รวมไปถึงงานภาพวาด และงานตัดเย็บเครื่องหนังที่มีทั้งประเป๋าเงิน,กระเป่าใส่บัตร กระเป๋าถือ และพวงกุญแจ เมื่อนักเรียนผลิตมาแล้ว เมื่อผ่านการตรวจเป็นสินค้าที่ได้คุณภาพ จะรวบรวมเพื่อนำไปจำหน่าย เบื้องต้นนำไปขายที่ถนนคนเดินจังหวัดขอนแก่น ทุกวันเสาร์ และตลาดต้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยคาดหวังว่าเป็นรายได้ให้กับนักเรียน เพื่อเป็นทุนการศึกษาในระหว่างเรียน และเมื่ือสำเร็จการศึกษาไปแล้ว จะนำความสามารถทางศิลปะไปต่อยอดในการประกอบอาชีพได้เลยทันที แม้ว่าจะเป็นกลุ่มเด็กพิเศษก็ตาม

ขอนแก่น


ขอนแก่น