ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ มีมติไม่ส่งสมาชิกพรรคลงสมัคร ส.ส. พร้อมขับออกจากพรรค หากไปยุ่งเกี่ยวพรรคการเมืองอื่น จี้ กกต.ทำหน้าที่อย่างอิสระในการแบ่งเขตเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยที่ประชุมมองว่า คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2560 เปิดโอกาสให้การแบ่งเขตเลือกตั้งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมาย โดยเฉพาะกรณีการแบ่งเขตใน จ.กาญจนบุรี และสุโขทัย จึงมีมติส่งความเห็นไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้ กกต.แสดงออกถึงความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรม โดยในส่วนของพรรคจะเร่งรัดเดินหน้าสร้างความพร้อมในทุกด้านเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ยังรับทราบถึงกรณีนายถาวร เสนเนียม และนายวิทยา แก้วภราดัย สองสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไปปรากฎตัวร่วมทำกิจกรรมกับพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม สร้างความสับสนให้กับสมาชิกพรรคและประชาชน โดยทั้งสองคนได้ยอมรับในสิ่งที่กระทำลงไปและยอมรับในจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะไม่ฮั้วกับพรรคการเมืองใดๆ หลังจากที่ในฐานะหัวหน้าพรรคได้พูดคุยกับนายถาวรโดยตรง และพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายวิทยา

ที่ประชุม กก.บห.จึงมีมติว่าหากมีสมาชิกพรรคคนใดไปกระทำการในลักษณะเดียวกันนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการแข่งขันของพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องถูกลงโทษตามข้อบังคับพรรค ทั้งการไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง และการถูกขับออกจากสมาชิกภาพ โดยกรณีของนายถาวรและนายวิทยานี้ ทั้งสองคนยังมีสิทธิที่ลงสมัครรับเลือกตั้งต่อไปได้

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคยังสามารถควบคุมและกุมสภาพภายในพรรคประชาธิปัตย์ได้ โดยเฉพาะจะสามารถรับมือแก้ไขปัญหาระเบิดเวลาที่รออยู่ในอนาคตได้ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นนี้ไม่เกี่ยวข้องหรือเป็นผลต่อเนื่องมาการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในช่วงที่ผ่านมา