ไม่พบผลการค้นหา
สื่อบันทึกภาพขณะ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เข้าเผชิญหน้า จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ก่อนกล่าวหาว่าทรูโดทำข้อมูลในการหารือส่วนตัว ซึ่งมีเนื้อหาที่นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวหาว่าจีนแทรกแซงกิจการภายในประเทศหลุดแก่สื่อ หลังจากที่ทั้งสองพูดคุยกันในการประชุม G20 ณ บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

สีกล่าวต่อทรูโดผ่านล่ามแปลภาษาว่า การทำเนื้อหาในการพูดคุยระหว่างกันหลุดออกไปนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และกล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีแคนาดาขาด “ความจริงใจ” ต่อกัน ทั้งนี้ การกล่าวหาดังกล่าวของประธานาธิบดีจีน คาดว่าเกิดขึ้นหลังจากที่ในการหารือระหว่างทั้งสอง ทรูโดได้มีการพูดกล่าวหาในกรณีการจารกรรม และการแทรกแซงการเลือกตั้งโดยจีนในแคนาดา ทั้งนี้ การหารือในห้องประชุมปิด เป็นการพูดคุยกันครั้งแรกของทั้งสองในรอบหลายปี

ในภาพถ่ายและวิดีโอที่ถูกบันทึกโดยผู้สื่อข่าว หลังเสร็จสิ้นการประชุมของผู้นำโลกแล้ว มีการเปิดเผยภาพการยืนพูดคุยระหว่างสีและทรูโดที่อยู่ใกล้ชิดกัน และพูดคุยกันผ่านล่ามภาษาอังกฤษ-จีน

“ทุกสิ่งที่เราพูดคุยได้รั่วไหลไปยังหนังสือพิมพ์และนั่นไม่เหมาะสม” ประธานาธิบดีจีนบอกกับนายกรัฐมนตรีแคนาดาเป็นภาษาจีนกลาง นับเป็นห้วงขณะการแสดงออกที่ตรงไปตรงมาที่หาได้ยากจากสี ซึ่งโดยปกติมักได้รับการดูแลภาพลักษณ์อย่างดีโดยสื่อของรัฐบาลจีน

หลังจากยิ้มและพยักหน้า นายกรัฐมนตรีแคนาดาตอบกลับประธานาธิบดีจีนว่า "ในแคนาดา เราเชื่อในเรื่องการมีบทสนทนาที่เสรี เปิดเผย และตรงไปตรงมา และนั่นคือสิ่งที่เราจะมีต่อไป" ก่อนที่ทรูโดจะกล่าวเสริมว่า “เราจะทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป แต่มันจะมีบางสิ่งที่เราไม่เห็นด้วย”

อย่างไรก็ดี ก่อนที่ทรูโดจะพูดจบ สีพูดแทรกกลางประโยคของทรูโด และระบุให้นายกรัฐมนตรีแคนาดา "สร้างเงื่อนไข" ให้เกิดบทสนทนาก่อน ก่อนที่สีจะจับมือทรูโด และผู้นำทั้งสองจะแยกย้ายกันเดินไปคนละทาง ทิ้งให้เกิดห้วงขณะของการกลืนไม่เข้าคายไม่ออกในเวทีผู้นำโลก

ในการพูดแลกเปลี่ยนสั้นๆ แต่เปิดเผยให้เห็นถึงอารมณ์ไม่พอใจของสีต่อทรูโด ตอกย้ำให้เห็นถึงความตึงเครียดระหว่างจีนและแคนาดา ซึ่งกำลังมีอยู่ในระดับสูง นับตั้งแต่การคุมขัง เมิ่งหว่านโจว ผู้บริหารของหัวเว่ยเทคโนโลยี ในปี 2561 และการจับกุมชาวแคนาดา 2 คนในข้อหาสอดแนมโดยทางการจีน ก่อนที่ในเวลาต่อมา ทั้งสามจะได้รับการปล่อยตัวในภายหลัง แต่ความตึงเครียดเกิดขึ้นอีกครั้ง หลังทางการแคนาดาจับกุมตัว หวางเย่วเชิง เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณูปโภคของไฮโดร-ควิเบก ฐานความผิดจารกรรม

หวาง "ได้รับความลับทางการค้าเพื่อประโยชน์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน และทำให้เสียผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของแคนาดา" ตำรวจแคนาดากล่าวในแถลงการณ์ โดยในขณะนั้น ทรูโดและสี กำลังอยู่ในการประชุมสุดยอด G20 บนเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-63654337?fbclid=IwAR3tRuqTQTxRv3-TA2VDeedneB-JbjyspWdmy_8RbV5xTKiVf5UIYWwp1-U