ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับถึงไทยแล้วหลังเข้าร่วมประชุม BIMSTEC เผยพอใจผลการประชุมที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่ทุกชาติสมาชิก ปฏิเสธตอบคำถามโผทหารโปรดเกล้าฯแล้วหรือไม่ ทักทายสื่อเป็นภาษาเนปาลว่า "นะมัสเต"

เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.61) พลเอกประยุทธ์ จัันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว หลังเข้าร่วมประชุม BIMSTEC ที่ กรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ผลสำเร็จของการประชุม คือ ประเทศสมาชิก BIMSTEC เห็นชอบร่วมกัน ที่จะเร่งส่งเสริม connectivity ครอบคลุมทั้งทางบก ทะเล อากาศ  เพราะสมาชิก BIMSTEC มีทั้งในส่วนประเทศที่ติดทะเลและไม่ติดทะเล ดังนั้น การเชื่อมโยงต้องทั้งทางบก เชื่อมต่อเส้นทางรถยนต์ โดยเริ่มต้นจากเส้นทางเชื่อม 3 ประเทศ คือ ไทย เมียนมา และอินเดีย ในอนาคต จะขยายไปสู่เส้นทางรถไฟ ขณะเดียวกันก็ต้องมีการเชื่อมต่อเนื่องทางอากาศ และทะเล อาทิ ท่าเรือ ระนอง ของไทย นอกจากนี้ ยังต้องมีการพิจารณากฎ ระเบียบ ระหว่างประเทศให้อำนวยความสะดวก ระหว่างกันด้วย 

ดังนั้น BIMSTEC จึงต้องมีการจัดลำดับกิจกรรมความร่วมมือ เป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ ความเชื่อมโยง การค้าและการลงทุน ปฏิสัมพันธ์ในระดับประชาชน ความมั่นคง และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และเร่งรัดดำเนินการโครงการที่เป็นไปได้ก่อน ในลักษณะ Early Harvest รวมทั้งความร่วมมือ BIMSTEC จะต้องต่อยอดและสร้างเชื่อมโยงอย่างไรรอยต่อ ร่วมกับกลุ่มความร่วมมืออื่น ทั้ง ACD ASEAN ACMECS รวมทั้งความร่วมมือลุ่มน้ำโขง การมาร่วมประชุมในครั้งนี้ จึงต้องคำนึงให้เกิดประโยชน์แก่ทุกกลุ่ม เราทั้งการพัฒนาความร่วมมือเพื่อต่อสู้กับภัยพิบัติทางธรรมชาติ จากปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งแต่ละประเทศได้ตอบรับที่จะไปดำเนินการต่อด้วย

นายกฯ ปฏิเสธตอบคำถามโผทหารโปรดเกล้าฯแล้วหรือไม่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธที่ตอบคำถามบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2561 โปรดเกล้าฯลงมาแล้วหรือไม่ แต่ทักทายสื่อมวลชนเป็นภาษาเนปาลว่า "นะมัสเต" ซึ่งแปลว่าสวัสดี ก่อนที่จะเดินทางกลับ


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง