ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ฝากครูสอนประชาธิปไตยในทางที่ถูกต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ชี้ครูคือคนสร้างจิตวิญญานพัฒนาคน ได้ดีวันนี้เพราะคำสั่งสอนของครู พร้อมย้ำ ติดตามการแก้ปัญหาหนี้สินครู

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ในงานพิธีวันครู ครั้งที่ 64 ประจำปี 2563 ภายใต้แนวคิด "โลกก้าวไกล ครูไทยก้าวทัน สร้างสรรค์คุณภาพเด็กไทย" โดยในปีนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันครู ปี 2563 ไว้ว่า "ครูไทย รักศิษย์ คิดพัฒนา" และมอบสารนายกรัฐมนตรีเนื่องในโอกาสวันครู พร้อมทั้งได้สักการะปฐมบูรพาจารย์ พิธีคารวะครูอาวุโส เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวที และน้อมรำลึกถึงพระคุณครู โดยนายกรัฐมนตรี ได้คารวะครูที่เคยสอนนายกรัฐมนตรีสมัยที่เป็นนักเรียนโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ได้แก่ ครูวีระ เดชพันธ์ อีกทั้งยังมอบรางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ประจำปี 2563  

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนและครอบครัวมีความใกล้ชิดกับครู และเกิดมาในครอบครัวครู จึงทำให้มีความเข้าใจ ในอาชีพนี้ ซึ่งครูถือเป็นอาชีพที่ยิ่งใหญ่ ต้องเสียสละ สั่งสอนลูกศิษย์ให้เติบโตมีสติปัญญา มีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ สามารถอยู่ในสังคมได้ ดังนั้นครูจึงเป็นอาชีพที่ยิ่งใหญ่ ในการรังสรรค์ปั้นแต่ง ให้ศิษย์ที่เปรียบเสมือนกับผ้าขาว มีความบริสุทธิ์ให้แต่งเติมสีสัน ให้สวยงามและเป็นประโยชน์ ด้วยการพลเมืองที่ดี มีงานทำ รู้จักคิด วิเคราะห์ อย่างเป็นกระบวนการเพื่อเป็นพลเมืองที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมต้องการ 

นอกจากนี้ ยังต้องสอนให้ศิษย์รู้จักศีลธรรมและคุณธรรมที่ดี การทำงานของครู จึงเหมือนช่วยวานรัฐบาลในทุกมิติ ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมสนับสนุนครูในทุกโอกาสที่สามารถทำได้ 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า ที่ตนได้ดีวันนี้ ก็เพราะการสั่งสอนของครู ในทุกเรื่อง ไม่เว้นแต่กระทั่งการสอนให้รู้จักและดูตัว ซึ่งตนก็ปฏิบัติอยู่และพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการส่องกระจกดูตัวเอง ที่ไม่ใช่ดูเฉพาะภายนอก ความสวย ความหล่อ แต่ให้ดูถึงสิ่งที่อยู่ภายใน ก่อนหน้านี้ตนเป็นทหารอาจจะดุ แต่ขณะนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปมาก เมื่อเข้าสู่การเป็นนักการเมืองอย่างเต็มตัว 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำผู้ปกครองและครูว่า อยากให้สอนและส่งเสริมเด็ก ตามความชอบ ความสามารถและความถนัด เพื่อให้เด็กได้ใช้ความสามารถได้อย่างเต็มที่ ในการเรียนรู้ เพื่อเติบโตไปแล้วจะได้มีงานทำ ตามความต้องการของตลาดงาน โดยไม่ควรมุ่งเน้นเฉพาะการศึกษา ที่มุ่งแต่ปริญญาเพียงอย่างเดียว 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูว่า ได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาไปแล้ว และตนเองก็จะติดตามการแก้ปัญหานี้อย่างใกล้ชืด พร้อมกับให้ข้อคิดว่า จะต้องรู้จักประมาณตน ไม่ใช้จ่ายเกินจากรายได้ที่ได้รับ ขณะเดียวกันต้องไม่นำปัญหาส่วนตัวมาเกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ครู โดยจะต้องมีการแยกแยะระหว่างเรื่องส่วนตัวและการสอน ซึ่งครูถือว่าเป็นอาชีพในการสร้างคน ดังนั้นจะต้องมีการวางเป้าหมายในการทำงาน เพื่อพัฒนาคน โดยรัฐบาลตระหนักดีกว่า การพัฒนาคนนั้น ถือว่าเป็นจิตวิญญานของอาชีพนี้ ที่สำคัญคือจะต้องสอนให้คนให้มีสติ สามารถแยกแยะสิ่งชั่วดีได้ เช่นเดียวกับตนเอง ที่เวลานี้ทั้งชีวิตมีความรักให้ชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ และพร้อมจะทุ่มเทการทำงานให้ และทุกคนก็ต้องร่วมมือกันในการพัฒนาประเทศ 

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแนวคิดที่จะขยายการจัดตั้ง การศึกษานอกโรงเรียน ให้ครอบคลุมในหลายพื้นที่ เพื่อเป็นขยายโอกาสให้กับผู้ด้อยโอากาสทางการศึกษา พร้อมฝากครูถ่ายทอดประชาธิปไตยที่จะต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือนร้อน เกิดปัญหากระทบกระทั่งกัน จนนำมาสู่ความขัดแย้ง และขอฝากว่าการดูงานของครู ต้องสรุปผลการดูงาน ว่าจะนำมาพัฒนาตรงจุดไหน พร้อมทั้งแนะในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีที่ก้าวไกล และก้าวทันโลกได้ โดยไม่ต้องไปวิ่งอะไรที่ไหน 

ในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ยังให้กำลังใจครู ที่ทุ่มเทการทำงานในพื้นที่ห่างใกล้ แม้ว่าจะมีการศึกษาผ่านดาวเทียม แต่ครูก็ยังเป็นหัวใจสำคัญ