ไม่พบผลการค้นหา
ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ปากหวานเอ่ยปากบอกรักจีนก่อนบินเข้าร่วมการประชุมโบฮ๋าวฟอรั่มประจำปีที่มณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีน

แรปป์เลอร์ รายงานว่า นายโรดริโก ดูแตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวก่อนบินไปเข้าร่วมการประชุมโบอ๋าว ฟอรั่ม ที่จัดขึ้นที่มณฑลไห่หนาน ประเทศจีน ว่า ฟิลิปินส์ต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับจีน เพราะจีนมีความตั้งใจในการลงทุนในฟิลิปปินส์

"ข้าพเจ้าอยากจะบอกว่า เราต้องการจีนมากกว่าใครในห้วงเวลาของฟิลิปปินส์ตอนนี้ เราต้องการจีน เราจะไม่พูดถึงสิ่งที่ไม่ดี"

ทั้งนี้ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ส์ยังกล่าวถึงจีน จีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญในการสร้างการบริหารของเข้า โดยเฉพาะในโครงการการก่อสร้างโครงสร้างพท้นฐานและการฟื้นฟูเมืองมาราวี หลังจากถูกโจมตีจากการก่อการร้ายเมื่อ 5 เดือนก่อน

นอกจากนี้ดูแตร์เตยังกล่าวกับนักข่าวจีนในการประชุมรอบสื่อเกี่ยวกับการต้อนรับของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงโดยกล่าวว่า

"เรารักสีจิ้นผิง เขาเข้าใจถึงปัญหาของเราและมีความตั้งใจจริงในการช่วยเหลือ เราอยากจะกล่าว ขอบคุณจีน และช่วยส่งสารนี้ให้ถึงจีนด้วย"

การประชุมโบอ๋าวฟอรั่ม เป็นการประชุมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นเวทีหารือและพบปะผู้นำททางการเมืองและนักธุรกิจชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีรูปแบบบการประชุมคล้ายกับการประชุมเวิลด์อีโคโนมิคฟอรั่มที่จัดที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์

ก่อนหน้านี้ดูแตร์เตได้ออกมากล่าวว่า พร้อมที่จะผนวกฟิลลิปปินส์เป็นส่วนหนึ่งของจีนเหมือนกับมณฑลฝูเจี้ยน หากจีนต้องการ ในระหว่างการพบกับนายเจ้าเจี้ยนหัว เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ และนักธุรกิจ นักอุตสาหกรรมชั้นนำในประเทศ ซึ่งคำพูดดังกล่าวของดูแตร์เตได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากบรรดานักธุรกิจที่ฟังอยู่

นับตั้งแต่การก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์ของดูเเตร์เต นโยบายต่างประเทศของฟิลิปปินส์เปลี่ยนท่าทีจากเคยแนบชิดกับสหรัฐฯหันไปเข้าหาจีนมากขึ้น พร้อมยังวิจารณ์อดีตผู้นำสหรัฐฯ นายบารัคโอบามา ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงในช่วงปี 2016  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง