ไม่พบผลการค้นหา
สมาชิก สนช. เข้าชื่อ 25 คน เตรียมยื่น ประธาน สนช. ขอให้ส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ศาล รธน. ตีความ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สมาชิก สนช. ได้เข้าชื่อสมาชิกครบจำนวน 25 คนแล้วเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งตนก็เป็น 1 ในสมาชิก สนช.ที่ร่วมลงชื่อด้วย เพราะอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความให้เกิดความชัดเจนตั้งแต่ตอนนี้ ดีกว่าปล่อยไปจนกฎหมายประกาศบังคับใช้แล้ว มีผู้ไปยื่นตีความภายหลัง ก็จะยิ่งยุ่งไปกันใหญ่ อาจไปถึงขั้นที่กฎหมายหรือการเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่ สนช.สามารถยื่นตีความได้ แม้จะส่งเรื่องไปให้นายกรัฐมนตรีแล้วก็ตาม แต่ตราบใดที่นายกฯยังไม่นำกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ สนช.ก็มีสิทธิยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้นายกฯ ตีกลับร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มาที่สนช. หลังจากที่ได้รายชื่อสนช.ครบ 25 คนแล้ว เพื่อส่งเรื่องให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

“การส่งร่างกฎหมายดังกล่าว ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความไม่ใช่การสมคบคิดเพื่อยื้อเลือกตั้ง แต่ต้องการทำเพื่อให้เกิดความชัดเจนในข้อกฎหมาย แม้ก่อนหน้านี้ สนช.ยืนกรานว่า จะไม่ส่งร่างกฎหมายฉบับนี้ให้ตีความ แต่เมื่อหลายฝ่ายท้วงติงมา จึงจำเป็นต้องรับฟัง เพราะผมก็เห็นด้วยแต่แรกแล้วว่า ควรยื่นร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดทั้งสองฉบับ" นายกิตติศักดิ์ ระบุ

นายกิตติศักดิ์ ย้ำว่า การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คงกระทบโรดแม็ปเลือกตั้งไม่มาก แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ยอมโดนต่อว่าตอนนี้ดีกว่า เพราะถึงอย่างไรจะยื่นหรือไม่ยื่นตีความ สนช.ก็โดนทั้งขึ้นและล่อง

สำหรับสมาชิก สนช.ที่เข้าชื่อยื่นตีความร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะรวบรวมรายชื่อส่งให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ในวันที่ 29 มี.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง