ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.ด้านการรณรงค์ Change.org เผยแคมเปญสนับสนุนให้ 'พลเอกประวิตร' ไม่ไขก็อก พบความผิดปกติ อาจมีกลุ่มกองทัพไซเบอร์ เจาะข้อมูลควบคุมคอมพิวเตอร์ตามบ้าน

จากกรณีผู้ใช้นามแฝง Invisible Hands จัดทำแคมเปญรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ change.org ภายใต้หัวข้อ "สนับสนุนท่านรองนายกฯ พล.อ.ประวิตร ให้อยู่ต่อ เพื่อความมั่นคงของประเทศและบอลโลก 2018" โดยเป็นการรณรงค์ที่เกิดขึ้นภายหลัง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เจอกระแสกดดันจากสังคมในประเด็นนาฬิกาหรูและแหวนเพชร 

โดยมีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนเป็นจำนวนกว่า 16,000 รายชื่ออย่างรวดเร็ว ก่อนที่ทางเว็บไซต์ change.org จะตรวจสอบและพบว่ามีการลงชื่อจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีหมายเลข IP เดียวกัน จึงได้ปรับลดจำนวนตัวเลขผู้สนับสนุนลงมาอยู่ที่ 250 คน โดยอ้างอิงข้อมูลตามระบบการป้องกันตรวจสอบ ส่วนตัวเลขล่าสุดเมื่อเวลา 21:00 น.ของวันที่ 5 ก.พ. 2561 มีผู้สนับสนุนอยู่ที่ 419 คน 

วอยซ์ออนไลน์ ได้สอบถามถึงข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว โดย น.ส.วริศรา ศรเพชร ผู้อำนวยการด้านการรณรงค์ change.org ประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วเว็บ change.org จะมีระบบตรวจจับสแปม ซึ่งเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา มีการแจ้งสัญญาณความผิดปกติในรายชื่อที่รณรงค์ในแคมเปญดังกล่าว และทีมวิศวกรที่ดูแลได้ตรวจสอบพบว่ามีกิจกรรมที่ไม่ปกติจริงๆ จึงมีการแก้ไขโดยปรับรายชื่อลงมาเหลือ 250 รายชื่อ

https://mana.voicetv.co.th/_files/image/2018-02/af57a79398eff3a0cbc124fd3bcce1dd.jpg

ในส่วนการคัดกรองของเว็บไซต์ change.org นั้น น.ส.วริศรา ให้ข้อมูลว่า จะมีระบบตรวจจับสัญญาณความผิดปกติ ว่ามีการปั๊มรายชื่อสนับสนุนหรือไม่ ซึ่งกรณีของแคมเปญดังกล่าว วิศวกรพบว่าเป็นการกระทำโดยตั้งใจ และอาจจะมีกลุ่มคนเข้าไปควบคุมคอมพิวเตอร์ตามบ้านต่างๆ เพื่อให้เข้ามาลงชื่อในแคมเปญ และตรวจสอบพบว่าส่งสัญญาณมาจากทั่วโลก แต่คาดว่าเป็นการอำพรางตัว 

ขณะที่การแอบอ้างอีเมลมาลงชื่อสนับสนุนก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่พบบ่อย เนื่องจากเว็บไซต์ change.org มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 200 ล้านคน จึงมักตกเป็นเป้าหมาย แต่การป้องกันของเว็บคือ จะมีการส่งอีเมลไปยังผู้ที่ลงชื่อสนับสนุน เพื่อให้ทำการยืนยันข้อมูล ซึ่งกรณีนี้ระบบสามารถตรวจจับความผิดปกติได้ และได้ทำการลบรายชื่อออกไปให้แล้ว 

เมื่อถามว่าการตั้งแคมเปญผ่านเว็บไซต์ change.org สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างในสังคม น.ส.วริศรา กล่าวว่าก็มีหลายเรื่องที่สามารถส่งเสียงถึงคนในสังคมหรือผู้มีอำนาจ รวมถึงการได้รับความสนใจจากสื่อในกระแสและสื่อนอกกระแส ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ในโลกออนไลน์ยังมีเว็บไซต์ 'คนรักษ์ป่า' ที่มีการนำรูปและข้อความสนับสนุนให้ พล.อ.ประวิตร ดำรงตำแหน่งต่อไป อีกทั้งได้เปิดให้ลงชื่อสนับสนุน โดยพบยอดตัวเลขสนับสนุนกว่า 31,000 รายชื่อ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง