ไม่พบผลการค้นหา
'สมชัย' ย้ำขอเก็บของในสำนักงาน กกต. อีก 2-3 วัน นัด 23 มี.ค. แถลงโต้ คำสั่ง ม.44 ปลดพ้น กกต. ยันนอนหลับฝันดี แต่เป็นบุญกุศลที่ถูกขับพ้น กกต. ย้ำไม่ร้องศาลปกครอง ลั่นไม่ถอนตัวสมัครเลขาฯ กกต.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ไม่รู้สึกเครียดหรืออึดอัด หลังมีคำสั่งหัวหน้า คสช. โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้ตนเองยุติการปฏิบัติหน้าที่ กกต. เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเมื่อคืนที่ผ่านมานอนหลับฝันดี แม้จะอึดอัดที่มีโทรศัพท์เข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถรับได้ทุกสาย ซึ่งวันนี้ตนเองยังไม่ได้คิดที่วางแผนการใช้ชีวิตแต่จะไปบรรยายตามปกติ แม้จะไม่ได้เป็น กกต.แล้ว แต่ก็มีงานทำทุกวัน ไม่ใช่ว่าไม่ได้ทำงานที่ กกต.แล้วจะว่าง โดยจะกลับไปทำงานที่มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือ พีเน็ต ส่วนจะลงเล่นการเมืองต่อจากนี้หรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งตอนนี้ยังไม่คิด

ส่วนการแสดงความคิดเห็นความเห็นอื่นๆโดยเฉพาะการใช้มาตรา 44 ปลดตนเองออกจากตำแหน่ง จะไม่ขอพูดในวันนี้ รอให้เก็บของให้เสร็จในวันศุกร์ที่ 23 มี.ค. เวลา 15.00 น.จะแถลงชี้แจงในทุกประเด็นอีกครั้ง พร้อมยืนยันที่ผ่านมาตนเองให้ความเห็นที่เป็นจริงต่อทุกฝ่าย แม้ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหรือไม่ก็ตาม ซึ่งหลังจากนี้สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์กับประเทศ ประชาชน ตนเองก็จะออกมาพูดต่อไป ทั้งนี้จะไม่ยื่นร้องต่อศาลปกครอง เพราะถือว่าคำสั่งที่ออกถือเป็นสิ้นสุด ส่วนจะมองว่าเป็นการแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระนั้น ก็ไม่ขอแสดงความคิดเห็น

นายสมชัย ยังย้ำว่า แม้ตนเองจะถูกคำสั่งให้ออกจาก กกต.ก็ยังไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติในการเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการ กกต. ซึ่งตนเองก็ไม่ได้ถอนตัว และไม่เห็นว่าในคำสั่งของ คสช.สั่งห้ามไม่ให้สมัครในตำแหน่งเลขา กกต. โดยเป็นเรื่องของกรรมการสรรหาในการตรวจสอบคุณสมบัติว่าผู้สมัครคนใดเหมาะสม แต่อาจจะสร้างความลำบากใจให้กับ กกต.อีก 4 คนในการพิจารณา ส่วนจะสร้างลำบากใจและหนักใจในเรื่องใดนั้นก็ขอให้ถาม กกต.อีก 4 คนเอง

ยืนยันว่าไม่ได้เล่นเกมอะไรกับ คสช. หลังจากพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. กำหนดให้เซ็ตซีโร่ กกต. เพราะตัวเองเล่นเกมไม่เก่ง และยังไม่คิดเรื่องการร้องศาลปกครองเพื่อให้คุ้มครองตนเองจากคำสั่งหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 แต่การได้ออกจาก กกต. ถือเป็นบุญกุศล

บก.ลายจุด สมชัย 343935.jpg

(บก.ลายจุด ทักทาย สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.)

บก.ลายจุดได้ทีชวน 'สมชัย' ร่วมพรรคเกรียน

หลังจากนั้น นายสมชัย เดินทางไปพบกับ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด) ที่เตรียมจดจัดตั้งพรรคเกรียนในวันนี้ เพื่อให้คำปรึกษาการตั้งชื่อพรรค โดยทักทายกันด้วยการแปะมือ (hi-five) โดย บก.ลายจุด นำพจนานุกรมขึ้นมาเปิดความหมายของคำว่า ‘เกรียน’ ซึ่งนายสมชัย แนะนำว่าหากชื่อพรรคการเมืองดังกล่าวไม่ขัดกับกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 14 ก็สามารถแจ้งการจดทะเบียนพรรคได้

ทั้งนี้นายสมบัติยังได้เชิญชวนนายสมชัย เข้าร่วมพรรคการเมือง เนื่องจากเห็นว่ามีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับพรรคเกรียน โดยระบุว่า “อาจารย์สมชัยเนี่ย ตอนนี้แกว่างแล้ว ดูท่าทางเห็นว่าอาจจะมีความสนใจเดินเข้าสู่สนามการเมือง ถ้าพรรคอื่นดูแล้วไม่เหมาะกับบุคลิกอาจารย์นะครับ ผมเรียนว่าพรรคเกรียนเราเหมาะกับอาจารย์มาก เห็นแล้วเหมาะมาก”

ด้านนายสมชัย เอามือล้วงกระเป๋าและทำท่าจะหยิบบัตรประชาชนขึ้น แต่ก็เก็บบัตรประชาชน พร้อมพูดว่าเอาไว้ก่อน 

จากนั้น บก.ลายจุด ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ตอนนี้เปิดรับสมัครสมาชิก สำหรับคนที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย มีความสนใจที่จะเสนอนโยบาย และต้องการมาทำงานร่วมกัน เพื่อเป็นพรรคมวลชน สร้าง crowd sourcing และ Think Tank โดยสโลแกนของพรรคคือ “ผู้นำความบันเทิงสู่การเมืองไทย” และ “ไม่หาเสียง หาแต่เรื่อง” หมายถึงหาเรื่องทำนโยบาย ทั้งนี้ตนมองว่าการได้คะแนนเสียงจากการเลือกตั้ง ไม่สำคัญเท่ากับการสร้างสภาบันทางการเมืองของประชาชนได้จริงๆ ไม่ใช่พรรคของนายทุน หรือนักการเมืองบางกลุ่ม

สมบัติ บุญงามอนงค์ บก ลายจุด 44080.jpg

(นายสมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด) พร้อมผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเกรียนเข้าจดแจ้งชื่อพรรคการเมืองที่ สำนักงาน กกต.)

นายสมบัติ และนายเดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมด้วยสมาชิกอีก 22 คน เข้าแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่กับนายทะเบียนเป็นลำดับที่ 68 พร้อมชี้แจงต่อนายทะเบียนว่าชื่อพรรคเกรียน หมายถึง สั้น เป็นระเบียบ เรียบร้อย และพรรคนี้ต้องการให้การเมืองไทยเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ได้มีความหมายไม่ดีแต่อย่างใด

ระหว่างที่นายสมบัติให้สัมภาษณ์ นายวรัญชัย โชคชนะ ได้มาขอสมัครเป็นสมาชิกพรรค นายสมบัติจึงขอดูโทรศัพท์มือถือของนายวรัญชัย ว่าใช้รุ่นอะไร ปรากฎว่าเป็นโทรศัพท์รุ่นเก่าไม่ใช้สมาร์ทโฟน นายสมบัติจึงกล่าวต่อว่าถ้าไม่เปลี่ยนโทรศัพท์ก็เข้าพรรคไม่ได้ เพราะรับข่าวสารลำบาก พร้อมถามกลับว่านายวรัญชัย ลงสมัครรับเลือกตั้งมาแล้วกี่ครั้ง (15 ครั้ง) ตนนับถือในความพยายามของนายวรัญชัย ที่สอบตกทุกครั้ง ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะให้กับสื่อมวลชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง