ไม่พบผลการค้นหา
'มีชัย' มั่นใจเลือกตั้งตามโรดแมป ยกเว้นอุกกาบาตตกใส่ประเทศไทย พอใจ พรรคเกิดใหม่เป็นทางเลือกประชาชน เชื่อชาวบ้านเปลี่ยนไป-คิดหลายตลบก่อน 'กาบัตร'

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยืนยันว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นตามโรดแมป นอกจากอุกกาบาตคงตกลงมาที่ประเทศไทย ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นก็คงไม่มีใครดิ้นรนเลือกตั้ง

ดังนั้น ส่วนตัวจึงเชื่อว่าหลังเลือกตั้ง การเมืองจะไม่กลับไปมีสภาพแบบเก่า เพราะคนเปลี่ยนไปมาก ถ้าดูจากโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นว่าเมื่อเกิดอะไรขึ้นเพียงเล็กน้อยข้อมูลก็จะกระจาย ซึ่งแตกต่างจากอดีต ที่สำคัญไม่ได้เปลี่ยนเฉพาะในเมือง ดูจากความนิยมแต่งตัวชุดไทยแบบออเจ้าที่กระจายทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน พอใจกับภาพรวมการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่กว่า 90 กลุ่ม ดูคึกคักและเป็นทางเลือกที่แปลกใหม่ของประชาชนได้มากขึ้น ไม่ไปจำกัดอยู่เฉพาะไม่กี่พรรคการเมืองเหมือนในอดีต แต่พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นแล้วจะติดตลาดหรือไม่ ต้องดูอีกระยะหนึ่งว่าจะมีนโยบายดึงดูดใจประชาชนได้อย่างไร

ส่วนนักการเมืองหน้าใหม่จะแจ้งเกิดหรือไม่นั้น คิดว่าประชาชนจะดูจากคุณภาพ ชื่อเสียง เกียรติคุณของคนๆ นั้นมากกว่าติดยึดในสายสัมพันธ์แบบเก่า ดังนั้นเราอาจได้เห็นอะไรใหม่ๆ แปลกๆ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิธีการกาบัตรเลือกตั้งที่กำหนดเป็นแบบบัตรใบเดียว จะทำให้คนลงคะแนนต้องคิดหลายตลบ เพราะบัตรของเขาถูกนับ

ส่วนกรณีที่ นักการเมืองหน้าใหม่หลายคนชูประเด็นจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหลัก นายมีชัย กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิ์ของเขาห้ามไม่ได้ แต่ข้อสำคัญต้องบอกว่าจะแก้เรื่องอะไร หากต้องการจะแก้ไขเพราะคุณสมบัติเข้มเกินไป ก็จะทำให้เรารู้ว่าเขาอยากได้คนประเภทไหนเข้ามา

อย่างไรก็ดี ยังเชื่อว่า คนหน้าใหม่ที่เข้ามาจะเปลี่ยนแปลงการเมืองของประเทศในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับประเทศที่เจริญแล้ว มองด้วยเหตุและผล ยึดประโยชน์ส่วนรวมของประเทศเป็นสำคัญมากกว่าประโยชน์ของพรรค ส่วนคะแนนนิยมของพรรคจะเป็นผลพลอยได้ตามมา

ข่าวเกี่ยวข้อง

'มีชัย' แนะถกพรรคการเมือง หลังรู้ผลคำวินิจฉัยกม.ลูก 2 ฉบับ

ศาล รธน. รับ 2 คำร้อง ตีความ กม.พรรคการเมือง - เลือกตั้ง ส.ส.

'พรรคอนาคตใหม่' จี้ 'คสช.' ไฟเขียวพรรคการเมือง