ไม่พบผลการค้นหา
นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง 3 รายโดนจับ ฐานจัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต-ยุยงปลุกปั่น พร้อมถูกปฏิเสธการประกันตัวทุกราย

เมื่อ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศาลแขวงเกาลูน (ฮ่อกง) ตัดสินให้ 'โจชัว หว่อง' นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงและอดีตเลขาธิการพรรคเดโมซิสโต วัย 24 ปี ต้องโทษจำคุก 13 เดือนครึ่ง ในข้อหาจัดการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลอันไม่เป็นไปตามกฎหมาย เมื่อมิ.ย. 2562

ศาลยังมีคำตัดสินกับนักเคลื่อนไหวอีก 2 ราย ได้แก่ 'แอ็กเนส เจ้า' วัย 23 ปี ด้วยข้อหายุยงปลุกปั่นและเข้าร่วมการชุนมุม มีโทษจำคุก 10 เดือน ขณะที่ 'อีวาน หลำ' วัย 26 ปี ถูกตัดสินให้มีความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ต้องโทษ 7 เดือน

โดยหลังศาลนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาเสร็จ ทั้ง 3 ราย ถูกปฏิเสธไม่ได้รับการประกันตัว

ล่าสุด ทีมทนายความทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางของโจชัว หว่อง เผยคำพูดส่วนหนึ่งของนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชื่อดังของเอเชีย

"นี่ไม่ใช่จุดจบของการต่อสู้ เบื้องหน้าของเราคืออีกสนามรบที่เต็มไปด้วยความท้าทาย เราจะร่วมต่อสู้ในเรือนจำร่วมกับเหล่าผู้กล้า แม้จะปรากฏกายได้น้อยลง แต่ยังเป็นส่วนสำคัญในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและเสรีภาพของฮ่องกง การยืนหยัดของชาวฮ่องกงมอบพลังให้เราท่ามกลางความทุกข์ทน ได้โปรดใช้พลังของคุณในการสนับสนุนกันและกัน"

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเพิ่มว่า เมื่อได้ฟังคำพิพากษา โจชัว หว่อง ตะโกนออกมาว่า "ผมรู้ว่าวันที่กำลังมาถึงจะหนักหนากว่าที่เป็นอยู่ แต่เราจะฝ่าฟันไปด้วยกัน" 

อ้างอิง; The Guardian, DW, Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;