ไม่พบผลการค้นหา
กก.จริยธรรม วุฒิสภา ยกเลิกนัด ‘ธานี’ เข้าแจง 12 ก.ย.นี้ แต่ขอส่งเอกสารหลักฐานให้พิจารณาก่อนเพื่อความเป็นธรรม สัปดาห์หน้าคาดข้อมูลจาก ‘ตร.-ทัพไทย-กอ.รมน.’ มาถึง เล็งเชิญ ส.ตท.หญิง-ส.ท.หญิง เข้าแจงเพิ่ม

วันที่ 8 ก.ย. 2565 ที่รัฐสภา สมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะโฆษกคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา แถลงภายหลังคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาคำร้องจริยธรรม ธานี อ่อนละเอียด ส.ว. และเอกสารตามที่เลขาธิการวุฒิสภารวบรวมมาเรียบร้อยแล้ว ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการบรรจุแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม เข้าสู่ตำแหน่งต่างๆ ในคณะกรรมาธิการโดยมิชอบหรือไม่

สมชาย กล่าวว่า การพิจารณาคำร้องของ วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และคำแถลงของ ธานี อ่อนละเอียด นั้น เป็นไปตามระเบียบการรับเรื่องร้องเรียนและประมวลจริยธรรมสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา มีมติรับพิจารณาคำร้องตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย. 65 ซึ่งได้เริ่มนับกรอบเวลาพิจารณา 60 วันตั้งแต่วันนั้น พร้อมทั้งมีการเชิญ วัชระ ผู้ร้อง พร้อมรับเอกสารเพิ่มเติมจากผู้ร้องถึง 3 ครั้ง 6 เรื่อง รวม 16 ประเด็น 

“ที่ผ่านมาอาจจะดูเร็ว เพราะทำให้ทราบว่าคณะกรรมการฯ เอาจริงเอาจัง แต่ตอนนี้ได้เข้าสู่กระบวนการแล้ว” สมชาย กล่าว

วันเดียวกันนี้ คณะกรรมการฯ รวบรวมเอกสาร 3 ส่วนดังกล่าว และมีมติส่งเรื่องไปยัง ธานี แต่จดหมายจะออกวันใดอยู่ที่ฝ่ายเลขาฯ ทั้งนี้ ธานี มีเวลาชี้แจงภายใน 15 วันนับแต่วันรับเรื่อง พร้อมทั้งคณะกรรมการฯ ขอยกเลิกนัดหมายเชิญ ธานี มาชี้แจงในวันที่ 12 ก.ย. 2565 เพื่อความเป็นธรรมเพราะที่ผ่านมา ธานี ยังไม่ได้มีโอกาสพิจารณาเอกสารทั้งหมด

สมชาย ยังเผยว่า คณะกรรมการฯ ได้รับเอกสารจากสถานีตำรวจภูธร (สภ.) ชะอำ และเอกสารการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง เข้าทำงานในสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 1 คณะ และสมัยวุฒิสภาอีก 2 คณะแล้ว ซึ่งขอบเขตของคณะกรรมการฯ พิจารณาได้เพียงสมัยวุฒิสภาในปัจจุบันเท่านั้น เพราะข้อบังคับกำหนดไว้ ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบย้อนไปถึงสมัย สนช. ได้ สำหรับใครเป็นผู้แต่งตั้งนั้นขอเป็นความลับ 

เมื่อถามถึงการเข้าทำงานในสภาของ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ สมชาย ระบุว่า ตรวจสอบจากเอกสารแล้วพบว่า ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ลงลายมือชื่อเข้าประชุมด้วยทั้ง 2 สมัย สำหรับในสมัยวุฒิสภากำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมว่าลงชื่อเข้าประชุมทั้งหมดกี่ครั้ง 

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งถัดไปในวันที่ 12 ก.ย. คาดว่าจะได้รับเอกสารหน่วยงานต่างๆ ที่ขอไปที่เหลือทั้งหมด ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กองบัญชาการกองทัพไทย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า หากพบส่วนที่เกี่ยวข้องกับท่านใด คณะกรรมการฯ ก็อาจมีมติแจ้งขอคำชี้แจงด้วยลายลักษณ์อักษรหรือด้วยตัวเองก็ได้

ส่วนจะเชิญ ส.ต.ท.หญิง หรือ ส.ท.หญิง มาหรือไม่นั้น นายสมชาย ชี้แจงว่า โดยหลักก็ต้องเชิญ อาจสัก 2-3 สัปดาห์หรือหลังจาก ธานี ได้ชี้แจง แต่ที่ประชุมยืนยันให้เป็นไปตามขั้นตอน

ส่วนประเด็นความสัมพันธ์ส่วนตัวนั้น สมชาย กล่าวว่า ต้องดูว่าประมวลจริยธรรมไปถึงตรงไหน เกี่ยวข้องกับการใช้ตำแหน่งหน้าที่หรือไม่ รออีกสักนิด ที่ผ่านมาได้ดูเพียงคำแถลง เพราะท่านบอกสนิทสนมและเลิกรากันไปแล้ว ขออย่าเพิ่งด่วนสรุป ให้รอคำชี้แจงของ ธานีด้วย

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงนัดหมายการประชุมหลังจากวันที่ 12 ก.ย. 2565 เท่าที่เคยมีการนัดหมายไว้ สมชาย ชี้แจงว่า มีการนัดประชุมแน่นอน แต่ต้องรอฝ่ายเลขาฯ รายงานว่าส่งเอกสารถึง ธานี เมื่อใด ก็จะรอดูว่าท่านจะมาเองหรือไม่ หรือเพียงส่งเอกสารชี้แจงมาก็ได้