ไม่พบผลการค้นหา
ชาวแพร่กว่า 100 คน คัดค้านรื้ออาคารเก่าของ บ.สัมปทานไม้ต่างประเทศ อายุ 120 ปี ชี้แผนปรับปรุงยังไม่ชัดเจน และไม่มีการทำประชาคมก่อนดำเนินการรื้อ

ที่ห้องประชุม ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแพร่ มีชาวแพร่ประมาณ 100 คน นำโดย นายธีรวุธ กล่อมแล้ว ประธานเครือข่ายรักษ์เมืองเก่าแพร่ ได้เข้าพบและยื่นหนังสือถึงนางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กรณีการรื้อถอนอาคารอายุ 120 ปี โดยบริษัท บอมเบย์เบอร์มา ของต่างประเทศที่เข้ามาทำสัมปทานป่าไม้ในเมืองแพร่ ได้ถูกดำเนินการรื้อถอนโดยไม่มีการทำประชาคม หรือสอบถามความคิดเห็นของคนเมืองแพร่

นายธีรวุฒิ กล่าวว่า มายื่นหนังสือเพื่อขอให้ตรวจสอบ ขั้นตอนการดำเนินงานในโครงการที่ระบุว่าซ่อมแซม ปรับปรุง แต่กลับให้ผู้รับเหมาเข้ามารื้อถอน ทำใหม่ด้วยงบประมาณ 4.5 ล้านบาท เชื่อว่าไม่สามารถทำได้ในงบประมาณเท่านี้ และที่สำคัญการออกแบบยังไม่ชัดเจน ทั้งแบบที่สมบูรณ์หรือเอกสารประกอบในด้านสถาปนิกที่ถูกต้อง แต่หน่วยงานกลับเข้าไปรื้อถอน ไม่ได้เหลือเค้าโครงเดิมเพื่อปรับปรุง ทำให้เกิดความคลางแคลงใจ ทั้งนี้ในส่วนของชุมชนที่อยู่ในบริเวณรอบๆ อาคารดังกล่าว ยังไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับโครงการนี้ อย่างไรก็ตามผู้ที่มาร่วมชุมนุมได้อ่านคำกลอนคัดค้านผู้สั่งการอีกด้วย

F5782C29-EB76-4E96-BAC2-C5BC0EF9872C.jpeg

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ตึกทุกตึกของจังหวัดแพร่ มีคุณค่าทางจิตใจ ขอให้เชื่อว่าผู้ว่าฯ เป็นตัวแทนประชาชน ซึ่งงบฯดำเนินการเรื่องดังกล่าวเป็นงบประมาณที่ขอมาก่อนหน้านี้ แต่ผ่านมาในยุคนี้ ต้องรับผิดชอบในการเข้ามาดู อย่างไรก็ตามได้ตั้งให้รองผู้ว่าฯ จ.แพร่ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการก่อสร้าง เพื่อให้ประชาชนสบายใจ ว่าจังหวัดทำงานโปร่งใส เป็นตามเจตนารมณ์ พร้อมเชิญเอกชน ภาคประชาชนและสื่อมวลชน เข้ามาร่วมการตรวจสอบด้วย

"แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบแล้วว่า ไม้ทุกท่อน อย่าทำให้เสียหาย เมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว จะต้องมีคำตอบว่าทำไมถึงทุบอาคาร ตามหลักวิศวกรรมฐานรากให้แข็งแรงอย่างไร และเมื่อสร้างเสร็จแล้ว รูปทรงของอาคาร จะต้องเป็นรูปทรงเดิมทั้งสิ้น ไม่เปลี่ยน รูปทรงใหม่ ทั้งสีตั้งเป็นเหมือนเดิม แต่สิ่งที่พังแตกเราซ่อม ขอเวลานิดหนึ่ง จะติดตามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อประชาชนคนแพร่" ผู้ว่าฯ จ.แพร่ กล่าว

4769DEA6-C43D-4930-88C0-71FF10CA0189.jpeg

ขณะที่นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 จังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการดังกล่าว กล่าวว่า ได้ระงับการดำเนินการชั่วคราวก่อนในขณะนี้ เพื่อทบทวนและรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการปรับปรุงอาคารดังกล่าวในรูปแบบเดิม

ทั้งนี้อาคารบอมเบย์เบอร์มา ตั้งอยู่ที่สวนรุกขชาติเชตวัน ชุมชนเชตะวัน ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ เป็นอาคารไม้เก่าแก่ อายุ 120 ปี ของบริษัทบอมเบย์เบอร์มา เทรดดิ้ง จำกัด ที่เคยใช้เป็นสำนักงานในการประกอบธุรกิจไม้ในเมืองไทย ของจังหวัดแพร่ ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งไม้สัก เมื่อสัมปทานไม้หมดลง อาคารดังกล่าวจึงถือว่าเป็นร่องรอยประวัติศาสตร์ยังคงมีให้เห็นมาจนปัจจุบัน

55A64E83-AD52-41E8-A753-23A611D3196A.jpeg