ไม่พบผลการค้นหา
ผู้พัฒนาสกุลเงินดิจิตอลยอมรับ ราคาบิทคอยน์ในตลาดพุ่งขึ้นแรง หวั่นฟองสบู่ ชี้เงินดิจิตอลเป็นโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ลงทุน แต่การลงทุนต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพราะตลาดเปิดซื้อขาย 24 ชั่วโมง ราคามีโอกาสเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

นายปรมินทร์ อินโสม ผู้สร้าง Zcoin (ซีคอยน์) สกุลเงินดิจิตอล กล่าวว่า ถ้านับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน ราคาบิทคอยน์ในตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก โดยราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีปัจจัยจากตลาดซื้อขายสินค้าล่วงหน้าในสหรัฐอเมริกาถึง 2 แห่ง ประกาศใช้บิทคอยน์ซื้อขายได้ ขณะที่ ซีอีโอของโกลด์แมน แซค ออกมากล่าวยอมรับเงินดิจิตอล จากเดิมไม่เคยยอมรับเงินประเภทนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจลงทุนในบิทคอยน์ ต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพราะแม้จะมีผลตอบแทนที่น่าสนใจในการลงทุน แต่เนื่องจากเป็นสินค้าที่เปิดซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมง ราคาสามารถขึ้นหรือลงตามข่าวที่ออกมาในแต่ละช่วงได้ ขณะเดียวกัน ราคาที่เติบโตมากในตอนนี้ ทำให้เป็นห่วงว่า อาจจะเกิดภาวะฟองสบู่ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ราคาบิทคอยน์ในตลาดโลกได้พุ่งขึ้น ทุบสถิติรอบปี ไปอยู่ที่ 18,300 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 586,000 บาท ต่อ 1 บิทคอยน์ เพิ่มขึ้นจากต้นปี ที่มีราคาไม่ถึง 1,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 33,000 บาท และล่าสุด (11 ธ.ค.) ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 16,800 เหรียญสหรัฐ 

สำหรับประเทศไทย สกุลเงินดิจิตอลยังไม่เป็นที่รับรองของธนาคารแห่งประเทศไทย แม้ว่าจะมีเงินดิจิตอล หรือ Cryptocurrency (คริปโตเคอเรนซี่) ในโลกนี้มากถึง 1,300 สกุลแล้ว และมีตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิตอล อาทิ TDEX (ทีเด็กซ์) ซึ่งมีลูกค้าคนไทยเปิดบัญชีลงทุนซื้อขายเงินดิจิตอลแล้ว 600 ราย

รายงานโดย อังศุมาลิน บุรุษ