ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากยุโรป หลังอียูพิจารณาการตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้มาตรการกำแพงภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของนายทรัมป์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดสงครามน้ำลายเกี่ยวกับการตั้งกำแพงภาษีการค้าอีกครั้ง โดยข่มขู่ว่าสหรัฐฯ จะเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากสหภาพยุโรปที่ทะลักเข้าไปในสหรัฐฯ อย่างเสรี เพราะต่างชาติได้เอาเปรียบสหรัฐฯ มาตลอดหลายปีที่ผ่านมาด้วยข้อตกลงการค้าที่โง่เขลามาก จนรถยนต์อเมริกันขายไม่ออก และนายทรัมป์ย้ำว่าตำแหน่งงานและความมั่งคั่งของสหรัฐฯ ถูกแจกจ่ายไปให้ต่างชาติมาหลายปี จนต่างชาติที่เอาเปรียบชาวอเมริกานั่งหัวเราะว่าสหรัฐฯ มีผู้นำที่โง่เขลา แต่นับจากนี้จะไม่มีอีกแล้ว

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประเทศคู่ค้าเหล็กและอลูมิเนียมทั่วโลก รวมถึงอียู ได้ออกมาประกาศว่าจะออกมาตรการตอบโต้ที่นายทรัมป์ตั้งกำแพงภาษีเหล็กร้อยละ 25 และอลูมิเนียมร้อยละ 10 โดยนายฌ็อง คล็อด-ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่ากำลังพิจารณาการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ประมาณ 2,500 ล้านยูโร หรือเกือบหมื่นล้านบาทจากกางเกงยีนส์ลีวาย รถจักรยานยนต์ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน และวิสกี้เบอร์เบิร์น

สหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของอียู คิดเป็นร้อยละ 25 จากการส่งออกยานพาหนะมูลค่าถึง 192,000 ล้านยูโรในปี 2016 รองลงมาเป็นจีนที่อียูส่งออกรถยนต์ไปประมาณร้อยละ 16 โดยเยอรมนีเป็นผู้ส่งออกรถยนต์มากกว่าครึ่งหนึ่งของยุโรป ดังนั้น หากสหรัฐฯ เก็บภาษีรถยนต์จริงตามคำขู่ของนายทรัมป์ เยอรมนีจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ทางการเยอรมนีมองว่านายทรัมป์ได้มองข้ามเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่ง นั่นคือผู้ผลิตรถยนต์ของเยอรมนีก็ผลิตรถยนต์หลายแสนคันต่อปีในโรงงานที��สหรัฐฯ ซึ่งสร้างงานให้กับชาวอเมริกันจำนวนมากเช่นกัน

ast90.jpg


แม้สมาชิกสภาคองเกรสจำนวนมาก รวมถึงสมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนเองจะออกมาเรียกร้องให้นายทรัมป์พิจารณาเกี่ยวกับการตั้งกำแพงภาษีใหม่อีกครั้ง เพราะมองว่านโยบายดังกล่าวจะกลายมาเป็นภาระของชาวอเมริกันเอง และทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากต้องตกงาน แต่นายทรัมป์ยังคงยืนยันเดินหน้านโยบายอเมริกา เฟิสท์ หรือ อเมริกาต้องมาก่อน โดยนายทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่าสหรัฐฯ สูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้ทุกประเทศมานานแล้ว การทำสงครามการค้าจะทำให้สหรัฐฯ กลับมาเป็นผู้ชนะ

ด้านองค์การการค้าโลกหรือ WTO ออกมาตอบโต้ว่าการทำสงครามการค้าไม่เป็นประโยชน์กับใคร หากสงครามการค้าดีและชนะได้อย่างง่ายดายจริง WTO คงจะไม่เกิดขึ้นมา ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF กล่าวว่ามาตรการตั้งกำแพงภาษีของนายทรัมป์จะทำให้ทั้งเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศต้องเจ็บตัว เพราะประเทศอื่นก็จะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ โดยอ้างว่าเป็นการปกป้องความมั่นคงของชาติเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม: