ไม่พบผลการค้นหา
กรุงเวียนนาของออสเตรีย สามารถเอาชนะนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ขึ้นมาเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดของโลกได้เป็นครั้งแรก ในการจัดอันดับของนิตยสาร The Economist

The Economist Intelligence Unit หรือ EIU หน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ ของนิตยสารชื่อดังระดับโลก The Economist ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกประจำปีนี้ ซึ่งอันดับ 1 ตกเป็นของกรุงเวียนนาในออสเตรีย ที่สามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างนครเมลเบิร์นของออสเตรเลียที่เคยเป็นอันดับ 1 ติดกันถึง 7 ปีซ้อน โดยทางผู้จัดอันดับมองว่าภัยก่อการร้ายในยุโรปตะวันตกดูเบาบางลงไปมาก รวมไปถึงกรุงเวียนนายังมีอัตราการเกิดอาชญากรรมที่ต่ำมาก จึงส่งให้กรุงเวียนนาได้ครองแชมป์อันดับ 1 ในปีนี้

เมื่อเดือนมีนาคมทีผ่านมา กรุงเวียนนาเคยได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลกมากแล้ว จากการจัดอันดับของ บริษัท เมอเซอร์ (Mercer) บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจชั้นนำของโลก แต่ว่านี่เป็นครั้งแรกที่กรุงเวียนนาได้อันดับ 1 จากการจัดอันดับของ EIU ซึ่งเริ่มจัดอันดับเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกมาตั้งแต่ปี 2547 โดยการจัดอันดับในปีนี้ กรุงเวียนนาได้คะแนนเต็มในด้านระบบสาธารณสุข สาธารณูปโภค และการศึกษา

นอกจากนี้ ระบบขนส่งมวลชนในเมืองก็มีคุณภาพและราคาถูก ซึ่งสิ่งที่ทำให้กรุงเวียนนาโดดเด่นมากกว่าประเทศอื่น ๆ ในยุโรปคืออัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำมาก และแทบไม่มีอาชญากรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การทำร้ายร่างกาย หรือการขโมยของขึ้นเลย นับว่าเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยในการใช้ชีวิตมากที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป

นอกจากกรุงออสเตรียที่ได้อันดับ 1 และนครเมลเบิร์นที่ได้อันดับ 2 แล้ว นครโอซากาของญี่ปุ่นได้อันดับ 3 นครคาลการีของแคนาดาได้อันดับที่ 4 และนครซิดนีย์ของออสเตรเลียได้อันดับที่ 5  

ภาพ: AFP