ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เผย เตรียมให้ 'น.ส.ปณิดา' บรรจุเข้ารับราชการที่ ป.ป.ท.ขอนแก่น เพราะมีอัตราว่างและวุฒิการศึกษาตรงกับตำแหน่ง โดยเปิดรับกรณีพิเศษ ยืนยันไม่เลือกปฏิบัติเพราะที่ผ่านมาก็ทำมาตลอด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนการบรรจุรับราชการของ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือแบม อดีตนักศึกษาที่ออกมาแฉเรื่องโกงเงินคนจน ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ที่จะเข้ารับราชการในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ว่า หลังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ไม่มีอัตราบรรจุเข้ารับราชการ วานนี้ (30 ส.ค.) ได้ให้หน้าห้องโทรศัพท์ไปหา น.ส.ปณิดา หรือแบม เพื่อสอบถามรายละเอียด วุฒิการศึกษา ซึ่งจบการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน และขณะนี้อยู่ระหว่างเรียนต่อปริญญาโท ทางออนไลน์ที่มหาวิทยาลัยรังสิต โดยเป็นทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัย ซึ่ง น.ส.ปณิดา สนใจจะเข้าทำงานที่ ป.ป.ท. แต่ต้องเป็นที่ จ.ขอนแก่น ขณะที่ธนาคารกรุงไทย ก็สนใจที่จะให้เข้าทำงานที่กรุงเทพแต่เจ้าตัวไม่สะดวก ดังนั้นจึงได้ข้อสรุปว่า ป.ป.ท. มีอัตราว่างที่จะบรรจุรับข้าราชการ และมีสำนักงานอยู่ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งน.ส.ปณิดา ยินดีที่จะทำงานที่ จ.ขอนแก่น

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) มีการประชุม กพ.จึงได้นำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมและมีช่องทางบรรจุที่จะบรรจุเข้ารับราชการแบบถูกต้องตามกฎหมาย กรณีที่บุคคลใดซึ่งเป็นที่ต้องการของทางราชการ มีคุณงามความดีเหมือนที่เคยบรรจุนักกีฬาหรือบุคคลที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศ

ซึ่งบุคคลที่มีคุณสมบัติ เข้าข่ายเหมือน น.ส.ปณิดา ก็สามารถทำได้ ที่ผ่านมาก็ทำมาตลอด ไม่ได้ลำเอียงหรือเลือกปฏิบัติ เพราะเป็นเกณฑ์ในการเสาะแสวงหาบุคคลบางประเภทเข้ามารับราชการ ทั้งนี้ การเข้ารับราชการของ น.ส.ปณิดา จะมีการสอบเช่นกัน แต่ไม่ใช่ การสอบวัดความรู้ความสามารถทั่วไป หรือภาค ก. ตามปกติ ซึ่งหากกระทรวงการพัฒนาสังคมจะทำลักษณะนี้ต้องรอมีอัตราว่างตามปกติ ซึ่งเป็นการสอบคนเดียวไม่ต้องไปแข่งขันกับบุคคลอื่น 

ส่วนขั้นตอนการบรรจุเข้ารับราชการไม่นานแต่จะช้าตรงต้องรอให้มีการประชุม กพ. แต่ไม่ต้องผ่านกระบวนการเหมือนการสอบประเภทอื่น ซึ่งกรณีนี้จะส่งเรื่องให้ กพ. ที่มีการประชุมเดือนละครั้งพิจารณา แต่ระหว่างนี้ให้ อกพ.สรรหาคนเข้ารับราชการพิจารณาไปก่อนได้

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยืนยันว่าไม่ได้เปิดหลักเกณฑ์ใหม่เพื่อรับ น.ส.ปณิดา แต่การรับเข้าราชการกรณีพิเศษมีหลายแบบทั้งการสอบเฉพาะกลุ่มหรือเฉพาะบุคคล แต่ไม่ได้เปิดรับพร่ำเพรื่อเพื่อไม่ให้มีการวิ่งเต้นบรรจุลูกท่านหลานเธอ ดังนั้น การจะเปิดรับแต่ละครั้งจะต้องให้เป็นข่าวเพื่อให้สังคมรับทราบว่าเหมาะสมหรือไม่ 

อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าวันนี้ (31 ส.ค.) ได้เรียก พันโท กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท.เข้าพบเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าวแล้ว

เลขาฯป.ป.ท. เผยต้องให้ 'น้องแบม' แสดงความจำนง ก่อนให้ ก.พ คัดสรร 

พันโทกรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า น้องแบมต้องเข้ามาแสดงความจำนงเข้ารับข้าราชการที่สำนักงานป.ป.ท.ที่กรุงเทพฯก่อน โดยสำนักงานป.ป.ท. จังหวัดขอนแก่นจะเป็นผู้ประสานงาน ซึ่งการเข้ารับราชการของน้องแบม จะใช้วิธีการคัดสรร ก.พ.จะเป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากที่ ผ่านมาหน่วยงานอื่นเคยมีการดำเนินการในลักษณะนี้ แต่ในส่วนของป.ป.ท. น้องแบมจะเป็นเคสแรก

ส่วนเหตุผลที่ป.ป.ท.อยากได้น้องแบมเข้ารับราชการเพราะเห็นว่า คนที่ทำความดี จะต้องได้รับการยกย่อง เชิดชู และดูแล โดยก่อนที่น้อมแบมจะจบการศึกษาป.ป.ท.ก็ดูแลความปลอดภัย เพราะน้องแบมเป็นพยานในคดีโกงเงินคนจน ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ซึ่งบุคคลที่เข้ารับข้าราชการของป.ป.ท. จะใช้วิธีเปิดสอบและขึ้นบัญชีไว้ และรับโอน จากผู้มีประสบการณ์เข้าทำงาน แต่น้องแบม ถือว่า เป็นผู้ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ โดยตำแหน่งที่จะบรรจุน้องแบม คือ ตำแหน่งนักสืบสวนสอบสวน ซึ่งเป็นวุฒิปริญญาตรีทั่วไปและไม่จำเป็นต้องจบการศึกษาสาขานิติศาสตร์ .

รมว.พม. แจงเหตุบรรจุเป็นข้าราชการต้องทำตามขั้นตอนก่อน

ด้าน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชี้แจงกรณีไม่รับ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา ผู้ที่เปิดเผยข้อมูลการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น เข้าทำงานในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่า ที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งเฉย ได้ติดต่อกับน้องแบมต่อเนื่อง แต่น้องแบมไม่ได้แจ้งว่าจบการศึกษาและประสงค์ จะเข้ารับราชการในสังกัดกระทรวง พม.ซึ่งหากแจ้งมา กระทรวงก็จะสอบถามไปยัง กพ.ถึงขั้นตอนรายละเอียดในการขอเปิดอัตราพิเศษในการรับราชการ เพราะปกติการสอบบรรจุเข้ารับราชการต้องสอบแข่งขันและขึ้นบัญชีรอบรรจุ แต่เท่าที่ทราบน้องแบมมีเงื่อนไข คือ ต้องรับราชการที่ จ.ขอนแก่นเท่านั้น ซึ่งกระทรวงไม่มีอัตรา ต้องรอปีงบประมาณใหม่ จึงยังไม่สามารถบรรจุให้ได้ จึงอยากให้รอเพื่อให้มีตำแหน่งว่าง โดยเป็นพนักงานจ้างเหมาไปก่อน ทั้งนี้ ยืนยันกระทรวงมีความต้องการอยากได้น้องแบมมาทำงานด้วย ไม่ได้ละเลย แต่การจะเข้าบรรจุเป็นข้าราชการทันที ก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนและต้องเห็นใจคนที่รอบรรจุด้วย ซึ่งกรณีนี้น้องแบมอาจคาดหวังว่าจะได้รับการบรรจุเป็นราชการทันที ซึ่งไม่ใช่ อย่างไรก็ตาม หลังเป็นข่าวได้พูดคุยกับน้องแบม น้องแบมแสดงความจำนงจะเข้าทำงานที่ ปปท.จังหวัดขอนแก่นแล้ว 

พล.อ.อนันตพร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี สั่งให้ดูแลน้องแบมว่า ทางกระทรวงได้มอบโล่ห์ และประกาศนียบัตรให้ แต่การจะบรรจุเข้ารับราชการทันทีอยู่นอกเงื่อนไขที่คุยกันไว้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง