นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับรายงานว่า ระบบออนไลน์ แบงก์กิ้ง และเอทีเอ็มของธนาคารกรุงเทพฯ มีปัญหา ไม่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องหลายชั่วโมงเมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น จากการตรวจสอบพบว่าเกิดจากการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบ และ ธปท.ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและได้กำชับธนาคารกรุงเทพฯ เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวทันที
โดยระบบสามารถเปิดใช้บริการระบบออนไลน์ได้ตามปกติภายในระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และระบบเอทีเอ็ม ภายในระยะเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้สามารถเปิดใช้บริการทั้งหมดได้ตามปกติ เป็นไปตามขั้นตอนมาตรฐานที่ได้เตรียมการไว้
ทั้งนี้ ธปท. ได้กำชับธนาคารกรุงเทพฯ ให้ดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกราย เช่น กรณีรายการโอนเงินไม่สมบูรณ์หรือไม่ได้รับเงิน โดยทันที ซึ่งคาดว่าธนาคารกรุงเทพฯ จะดำเนินการได้ทั้งหมดภายใน 24 ชั่วโมง
นอกจากนี้ ธปท. ได้สั่งการให้มีแผนการยกระดับศักยภาพความสามารถในการให้บริการ ทั้งในระยะสั้นที่ต้องปรับปรุงระบบภายใน การสื่อสารกับประชาชน���ี่รวดเร็วและทั่วถึง รวมทั้งแผนการป้องกันในระยะยาว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่นๆ ขึ้นอีก
สำหรับมาตรการที่จะยกระดับการให้บริการของสถาบันการเงินในระยะยาว และสร้างความเข้มแข็งด้านเสถียรภาพของระบบธนาคารรวมทั้งให้ลูกค้ามีข้อมูลเพียงพอในการเลือกใช้บริการ สิ่งที่ ธปท. จะได้ดำเนินการ คือ การเผยแพร่ข้อมูลสถิติเหตุการณ์ระบบขัดข้องรายสถาบันการเงิน (Downtime) โดยจะเริ่มเผยแพร่ข้อมูลนี้ทาง BOT website ในเดือนสิงหาคม 2562 ที่จะถึงนี้ เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการและเพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของสถาบันการเงิน
แบงก์กรุงเทพเร่งคืนเงินลูกค้าภายใน 24 ชั่วโมง
รายงานข่าวจาก ธนาคารกรุงเทพ ระบุว่า ได้แจ้งลูกค้าผู้ใช้บริการที่ประสบปัญหาจากการใช้บริการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารในช่วงที่ขัดข้อง หรือ ในช่วงเช้าของวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยธนาคารกำลังตรวจสอบและดำเนินการอัพเดทรายการธุรกรรมให้ถูกต้องเป็นปัจจุบันอย่างเร่งด่วน ดังนี้
อย่างไรก็ตาม ธนาคารขอแจ้งให้ทราบว่าทุกรายการธุรกรรมของลูกค้าจะได้รับการดูแลและดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรายละเอียดการทำธุรกรรม ธนาคารจึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและขออภัยเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :