ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ แจงฟรีโหวต 'ธรรมนัส' เหตุให้ความเป็นธรรม ยังไม่พบความผิด รมช.เกษตรฯ ชี้แจงได้ชัดเจน เตรียมเรียกสอบ 'อารี' โหวตงดออกเสียงให้ 'ประวิตร-อนุทิน-ศักดิ์สยาม'

วันที่ 22 ก.พ. 2564 ที่รัฐสภา สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ แถลงชี้แจง กรณีการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 10 คน ของ ส.ส.พรรคเพื่อชาติ โดยระบุว่าจะก่อนลงมติทางพรรคมีการประชุมและมีมติว่า รัฐมนตรีลำดับที่ 1 ถึง 9 จะลงมติไม่ไว้วางใจทั้งหมด เว้นแต่ลำดับที่ 10 คือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการ (รมช.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพียงเท่านั้นที่ให้ฟรีโหวต เนื่องจากตอบคำถามได้ชัดเจนและยังไม่เห็นการทุจริต จึงอยากให้ความเป็นธรรมกับร้อยเอกธรรมนัสในกรณีนี้ เพราะฝ่ายประชาธิปไตยรวมถึงตนเอง เคยถูกกระทำและเจ็บช้ำน้ำใจจากความอยุติธรรมมา จึงต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้อื่นด้วย

ส่วนอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ ‘งดออกเสียง’ ให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข และ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นั้น ต้องให้เจ้าตัวมาชี้แจงต่อคณะกรรมการของพรรคก่อนจึงจะสรุปได้ว่ามีความผิดหรือจะมีบทลงโทษหรือไม่

สงคราม ยืนยันว่า ไม่ได้ขายตัว จึงขอให้ตัดประเด็นนี้ออกไป บางคนไม่เข้าใจตนได้อธิบายแล้วก็เกิดความเข้าใจ และบางคนอาจคาดหวังเพื่อชาติมาก จึงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาโดยสุจริต ส่วนการวิจารณ์โดยไม่สุจริต หากขอได้ก็ขอให้อย่าทำแต่ถ้าจะวิพากษ์วิจารณ์หรือตำหนิ ก็ตำหนิตนในฐานะหัวหน้าพรรค อย่าไปตำหนิ ส.ส. ในพรรค

นอกจากนี้ย้ำด้วยว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านยังเป็นเอกภาพดี มติต่างๆ ได้ชี้แจงต่อ ส.ส.บางส่วนในพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้ว ส่วนกรณีที่ ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นแหกมติ ตนไม่ขอก้าวก่าย 

ทั้งนี้ อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ใช้สิทธิ‘งดออกเสียง’ในญัตติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี โดยงดออกเสียงให้กับ พล.อ.ประวิตร อนุทิน และศักดิ์สยาม

ส่วนการลงมติไม่ไว้วางใจให้ ร.อ.ธรรมนัส นั้นมี ส.ส. 3 คนของพรรคเพื่อชาติ ลงมติไว้ไวางใจให้กับ ร.อ.ธรรมนัส คือ เพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิรกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลินดา เชิดชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่ ปิยรัชฐย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ใช้สิทธิงดออกเสียง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง