ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คมนาคม ยกระดับความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 พร้อมเฝ้าระวัง 88 เส้นทาง ตั้งเป้าลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้ได้ร้อยละ 10

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่ากระทรวงฯ ยกระดับความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ตามมาตรการ 777 ได้แก่ 7 วันก่อนเทศกาลปีใหม่ 7 วันระหว่างเทศกาลปีใหม่ และ 7 วันหลังเทศกาลปีใหม่ โดยกำหนดเป็นนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เตรียมรองรับการเดินทางเพื่อให้ประชาชยและนักท่องเที่ยวเดินทางโดยสะดวกปลอดภัย โดยบูรณาการทำงานร่วมกันภายใต้วันทรานสปอร์ต

ทั้งนั้น ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ได้เฝ้าระวัง 88 เส้นทาง ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ร่วมกันระหว่างกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทถือเป็นจุดที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตรงจุดทางร่วมทางแยก และเพิ่มความเข้มงวดทุกจุด เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุตลอดเทศกาล

นายอาคม กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 24 ธ.ค. 2561 - 2 ม.ค. 2562 กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ได้ตั้งเต้นท์บริการและเฝ้าระวังความปลอดภัยทางถนน พร้อมปรับปรุงถนน ไหล่ทาง ติดตั้งไฟ ติดป้ายเตือนเส้นทางที่มีความเสี่ยง ซ่อมบำรุงหลุมบ่อในผิวทางดีขึ้น รวมถึงการคืนผิวทางให้แก่ผู้ใช้เส้นทาง โดยขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

และเข้มข้นดูแลในส่วนของมอเตอร์ไซค์ ถือเป็นการรณรงค์เพิ่มเติมจาก 3 ปีที่ผ่านมา และยังยืนยันที่จะรณรงค์เรื่องเดิม คือ เปิดไฟหน้า สวมหมวกกันน็อก เนื่องจากอุบัติเหตุส่วนใหญ่ พบผู้ไม่สวมหมวกกันน็อกจำนวนมาก 

โดยช่วงเทศกาลนี้ตั้งเป้าลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้ได้ร้อยละ 10 ถือเป็นตัวเลขที่เหมาะสมสามารถควบคุมได้ ส่วนเป้าหมายใหญ่ของกระทรวงคมนาคม อยากเน้นส่วนวิชั่นซีโร่ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากลทั่วโลก ถือเป็นวิสัยทัศน์ระยะยาว 

ด้านนายพีระพล ถาวสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมขนส่งทางบกยกระดับความเข้มข้นทุกมาตราการ โดยเฉพาะการเข้มงวดตรวจสอบความปลอดภัยของรถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทาง ที่นำมาวิ่งเสริมทุกวัน เพื่อป้องกันผู้โดยสารตกค้าง ควบคู่กับการตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถและผู้ประจำรถทุกคน ต้องไม่มีสารเสพติด และแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์100% ซึ่งการตรวจสอบความปลอดภัยระหว่างทางบนถนนสายหลักและสายรอง 17 จังหวัด อาทิ กำแพงเพชร พิษณุโลก ลำปาง ตาก ขอนแก่น ระยอง และสงขลา เป็นต้น