ไม่พบผลการค้นหา
'พริษฐ์' มองเป็นสิทธิ 'เพื่อไทย' เสนอตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษา กม.นิรโทษกรรม ด้าน 'ก้าวไกล' ยินดีร่วมคุย รับเสียงยังไม่พอ ต้องแสวงหาแนวร่วมฝั่งรัฐบาล

วันที่ 30 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม โดยระบุว่า เป็นสิทธิของแต่ละพรรคการเมืองที่จะเลือกใช้วิธีการแตกต่างกันออกไป 

ส่วนของพรรคก้าวไกลได้เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่สภาและบรรจุในระเบียบวาระเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นหากมีคณะกรรมาธิการวิสามัญ จะนำร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลเข้าพูดคุยในที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ด้วย

พริษฐ์ ยังกล่าวอีกว่า จะใช้พื้นที่นี้เสนอแนวคิดอย่างเต็มที่ โดยยอมรับว่าเสียงของพรรคก้าวไกลไม่เพียงพอที่จะผลักดันร่างกฎหมาย จึงต้องมีการพูดคุยกับ สส.ซีกรัฐบาลให้เห็นด้วย พร้อมยืนยันว่าแนวทางการนิรโทษกรรมของร่างกฎหมายฉบับพรรคก้าวไกล มีเนื้อหายึดมูลเหตุจูงใจ จากการแสดงออกทางการเมือง โดยจะพิจารณาเป็นรายกรณี ด้วยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ร่วมกันพิจารณากรณีที่เข้าข่ายมีเหตุจูงใจทางการเมือง 

"ทราบว่ายังมีพรรคการเมืองที่เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วยเช่น พรรครวมไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ขณะที่พรรคการเมืองอื่นๆ ที่ยังไม่มีร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ก็จะมีการพูดคุยในกรรมาธิการชุดนี้ด้วยเช่นกัน" 

พริษฐ์ ยังกล่าวถึง การนัดฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรณีการหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 จะมีผลกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคด้วยหรือไม่ โดยระบุว่า กฎหมายโทษอาญายอมรับว่าต้องมีการปรับปรุง ดังนั้นคำวินิจฉัยของศาลที่จะออกมา จะเป็นส่วนหนึ่งที่นำมาประกอบ การพิจารณาดำเนินการอย่างไร ให้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประสบความสำเร็จ