ไม่พบผลการค้นหา
หาทางปิด 'ประตูสู่นรก' เพื่อผลประโยชน์ของชาติ-ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

กูร์บันกูลือ เบร์ดือมูฮาเมดอว์ ประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถานมีคำสั่งหาทางปิดหลุมก๊าซดาร์วาซา หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ประตูสู่นรก" (Gateway to Hell) ที่มีเปลวไฟเผาไหม้อย่างต่อเนื่องยาวนานหลายทศวรรษ ถึงเป็นหนึ่งในไฮไลต์สำคัญที่นักเดินทางทั่วโลกต้องมาให้ถึงหากมีโอกาสมาเยือนประเทศในเอเชียกลางแห่งนี้

"เรากำลังสูญเสียทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีค่าไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เราสามารถสร้างผลประโยชน์จากมันได้เพื่อนำมาพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนของเรา" ผู้นำเติร์กเมนิสถานกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ พร้อมย้ำว่าต้องการให้ทางการหาวิธีการดับไฟให้ได้หลังมีความพยายามต่อเนื่องเกิน 10 ปี เพื่อผลประโยชน์ของประเทศและการลด 'ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม'

AFP - เติร์กเมนิสถาน หลุมก๊าซ ดาร์วาซา

"ประตูสู่นรก" เป็นหลุมก๊าซขนาดใหญ่ด้วยความกว้างราว 70 เมตร และลึก 30 เมตรที่เกิดจากการยุบตัวขณะที่วิศวกรของสหภาพโซเวียตกำลังขุดเจาะเพื่อสำรวจหาน้ำมันในบริเวณดังกล่าวเมื่อช่วงปี 2514 หรือกว่า 50 ปีที่แล้ว 

วิศวกรกลุ่มดังกล่าวได้ทำการจุดไฟที่หลุมเพื่อเผาทำลายอุปกรณ์ขุดเจาะและคาดว่าเปลวไฟจะดับลงในเวลาไม่นาน แต่จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังมีการเผาไหม้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการทำลายก๊าซธรรมชาติไปมาก อย่างไรก็ตาม จุดกำเนิดที่แท้จริงของการเผาไหม้ที่ไม่มีทีท่าจะจบสิ้นยังคงเป็น 'ปริศนา' อยู่

BBC รายงานว่า จอร์จ โคโรนิส นักสำรวจชาวแคนาดาเคยทำการทดสอบความลึกของหลุมนี้เมื่อปี 2556 และค้นพบว่าไม่มีใครรู้จริงๆ ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไรกันแน่ ขณะที่นักธรณีวิทยาท้องถิ่นระบุ หลุมนี้เกิดขึ้นในทศวรรษที่ 2500 และเพิ่งจะมีการปรากฎของเปลวไฟในทศวรรษที่ 2520

AFP - เติร์กเมนิสถาน หลุมก๊าซ ดาร์วาซา