ไม่พบผลการค้นหา
"คุณหญิงสุดารัตน์" ห่วงเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาทต้องไม่ใช่ "ตีเช็คเปล่า" แนะลดค่าใช้จ่ายจากงบปี 63-64 ก่อน และขอให้เปิดประชุมสภาวิสามัญเพื่อรับฟังความคิดเห็นเพื่อนำประเทศฝ่าวิกฤตด้วยกัน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท เป็นการกู้ที่สูงสุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย และพรรคเพื่อไทยจะไม่ยอมให้เป็นการ "ตีเช็คเปล่า" ให้รัฐบาลใช้อย่างไร้ประสิทธิภาพ และไม่โปร่งใส ซึ่งเงินกู้ดังกล่าวต้องใช้เพื่อเยียวยาประชาชนที่เดือดร้อนจากการถูกปิดกิจการโดยรัฐบาล, ลดความเสียหายทางธุรกิจ และฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เสียหายจากโควิด-19 และสุดท้ายต้องถูกนำไปใช้ลงทุนเพื่อธุรกิจในอนาคต

ส่วนกรณีที่รัฐบาลแก้ปัญหาโควิด-19 ด้วยการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาทนั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำด้วยความระมัดระวังที่สุด เพราะเป็นการกู้ในจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ทุกบาทเป็นเงินกู้ ที่คนไทยทุกคนต้องเป็นผู้รับภาระในการใช้หนี้อีกยาวนานชั่วลูกชั่วหลาน

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ แนะนำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นจากงบปี 63-64 และเพื่อไทยในฐานะฝ่ายค้าน จะไม่ยอมให้การกู้เงินมโหฬาร 1.9 ล้านล้านบาทครั้งนี้ เป็นเสมือนการ "ตีเช็คเปล่า" โดยรัฐบาลนำไปใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ไม่โปร่งใส ไม่มีวิสัยทัศน์ รวมทั้งไม่เป็นประโยชน์ต่อการกู้เศรษฐกิจไทย และช่วยคนไทยหมู่มาก จึงขอเสนอให้มีการเปิดประชุมสภาวิสามัญ เพื่อร่วมคิด ร่วมหาแนวทางที่ดีที่สุด ในการใช้เงินกู้จำนวนนี้มาเยียวยาประชาชน และพื้นเศรษฐกิจไทยให้ได้ รวมทั้งรัฐบาลต้องรายงานการดำเนินงานการใช้เงินกู้ให้สภารับทราบทุก 3 เดือน ให้สภาและประชาชนรับทราบผลการดำเนินงานและตรวจสอบความโปร่งใสได้