ไม่พบผลการค้นหา
'เพนนี มอร์ดอนต์' เป็นผู้หญิงคนแรกที่รับตำแหน่ง รมต.กลาโหมของอังกฤษ ควบตำแหน่ง รมต.ฝ่ายสตรีและความเท่าเทียมทางเพศ ทั้งยังมีประวัติน่าสนใจ เคยเป็นทั้งผู้ช่วยนักมายากล ทหารกองหนุนของกองทัพเรือ และผู้สนับสนุนสิทธิ LGBT

'เทเรซา เมย์' นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศแต่งตั้ง 'เพนนี มอร์ดอนต์' วัย 46 ปี ส.ส.พอร์ตสมัธ ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายสตรีและความเท่าเทียมทางเพศ รับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมแทน 'แกวิน วิลเลียมสัน' อดีต รมต.คนก่อนหน้า ซึ่งถูกไล่ออกพ้นตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมา หลังจากที่เขาถูกกล่าวหาว่าปล่อยให้ข้อมูลด้านความมั่นคงของอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับ 'หัวเว่ย' ธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน รั่วไหลสู่สาธารณะ ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วิลเลียมสันถูกไล่ออกเพราะเว็บไซต์เดอะเทเลกราฟรายงานข่าวเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาว่า อังกฤษจะเปิดให้หัวเว่ยเข้ามาช่วยวางระบบเครือข่ายและเทคโนโลยี 5G ภายในอังกฤษ และเป็นข้อมูลที่คณะรัฐมนตรีอังกฤษและสภาความมั่นคงแห่งชาติหารือกันในที่ประชุม ทำให้เมย์เรียกร้องให้วิลเลียมสันแสดงความรับผิดชอบกรณีที่ข้อมูลดังกล่าวรั่วไหลสู่สาธารณะ เพราะเขาเป็นผู้หนึ่งที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวในฐานะ รมต.กลาโหมที่รับผิดชอบดูแลด้านความมั่นคงแห่งชาติ

วิลเลียมสันแถลงว่า ข้อมูลอาจรั่วไหลจากหน่วยงานที่เขาดูแลจริง และเขาพร้อมที่จะรับผิดชอบไต่สวนข้อเท็จจริง แต่การปลดเขาออกจากตำแหน่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ การรายงานข่าวว่าอังกฤษจะร่วมมือกับหัวเว่ยเรื่อง 5G สวนทางกับท่าทีของสหรัฐอเมริกาที่เรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรงดใช้หรือสนับสนุนเทคโนโลยี 5G ของหัวเว่ย โดยอ้างว่าอาจนำไปสู่การสอดแนมข้อมูล และข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของอังกฤษและสหรัฐฯ จึงเป็นสาเหตุให้นายกฯ เมย์สั่งปลดวิลเลียมสัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเสี่ยงต่อเสถียรภาพในรัฐบาลของเมย์เองด้วย เพราะวิลเลียมสันถือเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคอนุรักษนิยมที่สนับสนุนให้เมย์เป็นนายกฯ มาตลอด

  • ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางรายวิจารณ์การเลือกเพนนี มอร์ดอนต์ เขัารับตำแหน่ง รมต.กลาโหมว่าไม่เหมาะสม โดยอ้างอิงประวัติที่เธอเคยเข้าร่วมรายการโทรทัศน์ที่จัดประกวดการกระโดดน้ำ แต่ก็มีผู้ตอบโต้ว่าเรื่องที่เคยร่วมรายการโทรทัศน์ไม่มีผลต่อการทำงานในตำแหน่ง รมต.ของเธอ

ส่วน 'เพนนี มอร์ดอนต์' เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับตำแหน่ง รมต.กลาโหม ทั้งยังเป็นผู้ที่มีประวัติน่าสนใจ โดยเว็บไซต์สกายนิวส์รายงานว่า เธอเคยเป็นผู้ช่วยนักมายากลก่อนจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัย และจบการศึกษาด้านการละครที่วิกทรีแลนด์ และได้รับปริญญาด้านปรัชญาที่มหาวิทยาลัยเรดดิง ทั้งยังเคยเป็นผู้ร่วมประกวดใน Splash รายการแข่งขันกระโดดน้ำที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ในอังกฤษ

มอร์ดอนต์เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมืองจากการเป็นสมาชิกกลุ่มยุวชนของพรรคอนุรักษนิยมในสมัยเซอร์จอห์น เมเจอร์ อดีตนายกฯ อังกฤษ และเป็นทหารกองหนุนของกองทัพเรือ ก่อนจะได้รับเลือกเป็น ส.ส.พอร์ตสมัธในสมัยแรกเมื่อปี 2553 และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีในสมัยอดีตนายกฯ เดวิด คาเมรอน เมื่อปี 2557 

จนกระทั่งปี 2559 มอร์ดอนต์เป็นคนหนึ่งที่ประกาศตัวสนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU) ในการลงประชามติ Brexit Vote แต่ขณะเดียวกันเธอก็มีภาพลักษณ์หัวก้าวหน้าเพราะรณรงค์สนับสนุนสิทธิของกลุ่มผู้หลากหลายทางเพศ (LGBT) และเห็นด้วยกับมติของกองทัพที่สั่งยกเลิกการจำกัดสิทธิกลุ่ม LGBT ในการปฏิบัติหน้าที่ในกองทัพ

ทั้งนี้ มอร์ดอนต์เป็น รมต.กลาโหมคนที่ 3 ในรอบ 3 ปีในสมัยของรัฐบาลเทเรซา เมย์ โดยก่อนหน้านี้ 'ไมเคิล ฟอลลอน' ผู้รับตำแหน่งคนแรก ลาออกจากตำแหน่งเองเมื่อปี 2560 เพราะตกเป็นข่าวอื้อฉาวเรื่องการคุกคามทางเพศ ส่วนวิลเลียมสันถูกไล่ออกจากกรณีหัวเว่ย ขณะที่มอร์ดอนต์ยืนยันว่าเธอจะยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายสตรีและความเท่าเทียมทางเพศควบคู่ไปกับตำแหน่ง รมต.กลาโหม

ที่มา: Guardian/ Pink News/ Reuters/ Sky News/ Telegraph

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: