ไม่พบผลการค้นหา
พ่อค้าแม่ค้าตลาดประชานิเวศน์ เขตจตุจักร กลุ้มปัญหาสินค้าแห่ขึ้นราคาแพง ทำให้ขายของลำบาก ด้าน 'เพื่อไทย' หาเสียงผ่านผู้สมัคร ส.ก.จตุจักร ผลักดัน ‘ธนาคารประชาชน’ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ช่วยกิจการของพ่อค้า-แม่ค้าให้อยู่รอด

วันที่ 11 พ.ค. 2565 พรรคเพื่อไทย นำโดย พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก. ณหทัย ทิวไผ่งาม กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ส.ก. นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทยและอดีต ส.ส.แพร่ เอกพร รักความสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย ลพชัย ธาราทิศ ผู้สมัคร ส.ก.เขตจตุจักร หมายเลข 2 ร่วมกันลงพื้นที่ตลาดประชานิเวศน์ เพื่อรับฟังปัญหาจากพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนในพื้นที่และแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไขปัญหาค่าครองชีพพุ่งสูงแต่รายได้และค่าแรงยังคงตกต่ำ ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้นำเสนอแนวทาง ‘ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ กระจายความมั่งคั่งให้แก่คนกรุงเทพฯ อย่างถ้วนหน้า’ เพื่อแก้ปัญหา ด้วย 5 นโยบายหลัก คือ กองทุนพัฒนาชุมชน 200,000 บาทต่อปี , 50 เขต 50 โรงพยาบาล , 30 บาทถึงที่หมาย , 437 สถานศึกษาพัฒนาสร้างรายได้ และ 50 เขต 50 ซอฟต์เพาเวอร์ เพื่อนำไปสู่การคืนความมั่นคั่งให้คนกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ พ่อค้าแม่ค้าในตลาดประชานิเวศน์ กล่าวว่าสินค้าในตลาดปรับตัวสูงขึ้น ราคาน้ำมันปาล์มต้นทุนมาแล้วขวดละ 70 บาท เนื้อหมูแดงหมูสามชั้นราคากิโลกรัมละ 240 บาท ทำให้ร้านหมูทอดต้องปรับราคาขายจากขีดละ 35 บาทหรือ 3 ขีด 100 บาท ปรับราคาเป็นขีดละ 45 บาท ส่งผลกระทบให้ขายยากมากขึ้น ลูกค้าไม่ซื้อเพราะราคาแพง แล้วเจ้าของแผงหมูยังบอกว่าเดี๋ยววันพระหน้า จะขึ้นราคาอีก แต่ไม่รู้จะขึ้นเท่าไร การค้าขายโดยรวมเงียบเหงาลงไป เพราะของแพงมากขึ้น

ด้าน ณหทัย กล่าวว่า เท่าที่รับฟังความเห็นของแม่ค้าพบว่า ต้นทุนสินค้าสูงขึ้นแต่พ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถขึ้นราคาได้ เพราะลูกค้าเราก็ลำบากอยู่เหมือนกัน ร้านขายของชำบอกราคาน้ำมันขึ้นมาแล้วหีบละ 820 บาท ต้นทุนขวดละเกือบ 70 บาทแล้วเขาก็ถามว่าจะขายยังไง บางร้านจำใจต้องขึ้นราคา แต่ไม่ปรับลดปริมาณอาหารลง ร้านค้าก็ต้องแบกต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่พรรคเพื่อไทยห่วงใย พรรคเพื่อไทย พบว่าประชาชนกำลังประสบปัญหาเรื่องสินค้าราคาแพง พ่อค้าแม่ค้าก็ประสบปัญหาต้นทุนสินค้าสูงขึ้น พ่อค้าแม่ค้าต้องกู้เงินมาหมุนในร้าน พรรคเพื่อไทยจึงเสนอโครงการธนาคารประชาชน เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ใช้บุคคลค้ำประกันที่มีเงินเดือนชัดเจน ไม่ต้องใช้ทรัพย์สินค้ำเหมือนที่เคยทำสำเร็จสมัยพรรคไทยรักไทย เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถเลี้ยงครอบครัวและกิจการต่อไปได้ 

เอกพร กล่าวว่า วันนี้คำว่า ของแพง หรือ แพงทั้งแผ่นดินมันไม่ใช่วาทกรรม ไม่ใช่ความรู้สึก แต่เป็นความจริงจากปากพ่อค้าประชาชนที่ดังมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่พ่อค้าแม่ค้าหลายคนเพิ่งฟื้นตัวจากโควิด เขาทำมาหากินเพื่อหวังให้ลืมตาอ้าปากได้ แต่พอเจอต้นทุนสินค้าราคาแพง ก็ทำให้เขาอยู่ลำบาก ค้าขายลำบาก รัฐควรรีบแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพงอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตข้าวยากหมากแพง 

ด้าน ลพชัย ธาราทิศ ผู้สมัคร ส.ก.เขตจตุจักร กล่าวว่า วันนี้เรารับฟังความทุกข์ร้อนของพี่น้องที่ตลาดประชานิเวศน์ พี่น้องพูดข้อเท็จจริงเล่าถึงความยากลำบากในการค้าขายวันนี้ และฝากให้พรรคเพื่อไทยนำไปคิดนโยบายหาทางออกให้พ่อค้าแม่ค้า เพราะหัวใจของพรรคเพื่อไทยเห็นประชาชนคือศูนย์กลาง ความทุกข์ของพี่น้องเราแปรเปลี่ยนให้เป็นกำลังใจมุ่งหน้าทำงานอย่างหนักรับใช้ชาวจตุจักร

พวงเพ็ชร เพื่อไทย สก  706445.jpgณหทัย สก เพื่อไทย 706452.jpg