ไม่พบผลการค้นหา
'ผบ.ตร​.' รุดพบ​ 'เศรษฐา' กลางสภาฯ​ รายงาน​ หลัง​ 'ผกก.เบิ้ม​' ปลิดชีพคาบ้านพัก​ กำชับตรวจสอบตรงไปตรงมาทุกมิติ​ ยังไม่ฟันสาเหตุฆ่าตัดตอนหรือไม่​ คาดอีกไม่กี่ชั่วโมงชัดเจน​ รับ​พบระบายเครียดกลุ่มไลน์เพื่อน นรต.​ ลั่น​ ปิดคดีได้ทันก่อนเกษียณ​

วันที่ 11 ก.ย. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ กิตติประภัสร์​ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบรายงานต่อ เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายก​รัฐมนตรี​ ถึงความคืบหน้าคดีที่ พ.ต.ต.ศิวกร​ สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล ถูกยิงเสียชีวิตภายในงานเลี้ยงกำนันนก​ รวมถึงกรณี พ.ต.อ.วชิรา​ ยาวไทยสงค์​ ผกก.2 บก.ทล. ซึ่งเป็น 1 ใน 25 นายตำรวจ ที่อยู่ภายในงานเลี้ยง ยิงตัวตายภายในบ้านพักเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ว่า​ นายกรัฐมนตรี เรียกเข้ามาให้รายงานความคืบหน้าคดีที่ พ.ต.อ.ชิรา ปลิดชีพ​ตัวเองที่บ้าน โดยกำชับให้ดูคดีนี้อย่างตรงไปตรงมาทุกมิติ เช่นเดียวกับคดียิงตำรวจทางหลวง ซึ่งขณะนี้กองบังคับการปราบปรามกำลังดำเนินการอยู่ โดยมีการสอบสวนตำรวจทั้ง 25 นาย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีการออกหมายจับไปแล้ว 6 นายเป็นตำรวจในพื้นที่ 2 นาย และเป็นตำรวจทางหลวงอีก 4 นาย รวมถึงมีคำสั่งให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับชั้นออกจากราชการไว้ก่อน โดยได้มีการรายงานให้นายกรัฐมนตรี ทราบ และนายกรัฐมนตรี ยังคงเน้นย้ำให้ทำคดีทั้งสองเป็นไปอย่างตรงไปตรงมาในทุกมิติ และให้ความเป็นธรรมใครผิดก็ว่าไปตามผิดใครถูกก็ว่าไปตามถูก

เมื่อถามถึงกรณีที่ พ.ต.อ.วชิรา ปลิดชีพตัวเอง​เป็นฆ่าการตัดตอนหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ ระบุว่า​ ประเด็นดังกล่าวขอเวลาตรวจสอบก่อน ขณะนี้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้ลงพื้นที่ไปยังที่เกิดเหตุแล้ว​ ซึ่งจะมีการจัดเก็บพยานหลักฐานที่เกิดเหตุทั้งหมด และเชื่อว่าในอีกไม่นานความจริงจะกระจ่าง​ ส่วนข้อมูลแวดล้อมเพียงพอหรือไม่ ขณะนี้อย่าเพิ่งด่วนสรุป​ เพราะขอให้ตรวจสอบจากพยานแวดล้อม​ และนิติวิทยาศาสตร์​ รวมไปถึงเรื่องอาวุธปืนให้มีความชัดเจนก่อน​ 

เมื่อถามว่า สาเหตุที่ พ.ต.อ.วชิรา ปลิวชีพตัวเองเกิดจากสาเหตุที่พา พ.ต.ต.ศิวกร ไปยังที่เกิดเหตุจนเสียชีวิตใช่หรือไม่​ ผบ.ตร.​ ระบุว่า​ ขณะนี้ยังไม่อยากฟัน ขอให้ทุกอย่าง เกิดความชัดเจนจากพนักงานสอบสวน หรือผู้รวบรวมพยานในที่เกิดเหตุก่อน​ 

ส่วนแนวทางการป้องกัน ไม่ให้ตำรวจในที่เกิดเหตุอีก 24 รายที่เหลือก่อเหตุการณ์ซ้ำรอย พ.ต.อ.วชิรา เนื่องจากหลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นการฆ่าตัดตอน​ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ กล่าวว่า​ ขออย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเป็นการ ฆ่าตัดตอนหรือค่าตัวตายขอเวลาพิสูจน์อีกนิด

ส่วนกังวลหรือไม่อาจมีความสูญเสียมากกว่านี้ เนื่องจากมีการเชื่อมโยงไปยังนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้เป็นความคิดของแต่ละคน ตนยังไม่อยากพูด และยังไม่ได้คิดไปไกลถึงขนาดนั้น แต่ขอดูในวันนี้ก่อนว่าสาเหตุนั้นเกิดจากอะไร อาทิ​ เครียดจนฆ่าตัวตาย หรือฆ่าตัดตอน​ แต่ถึงอย่างไรยังไม่ขอฟัน​ ขอเวลาตรวจสอบก่อน

เมื่อถามถึงกรณีที่ พ.ต.อ.วชิรา ปลิดที่ตัวเอง จะทำให้รูปคดีเสียหรือไม่ ผบ.ตร.​กล่าวว่า​ คงไม่กระทบอะไร​ แต่ขอเวลาตรวจสอบก่อน และเชื่อว่าภายในวันนี้อีกไม่กี่ชั่วโมงจะได้ความชัดเจนมากขึ้น​ ส่วนการคุ้มครองพยานหลักฐานที่เหลือก็จะให้ผู้บังคับบัญชาในแต่ละระดับชั้นไปตรวจสอบว่าเขามีความต้องการหรือมีความเครียดหรือไม่

ส่วนกระแสข่าว ก่อนที่ พ.ต.อ.วชิรา จะปลิดชีพ ได้มีการเปรยในกลุ่มไลน์นักเรียนร่วมรุ่นนายร้อยตำรวจว่าจะฆ่าตัวตาย​ ผบ.ตร.​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้ตนขอไปหาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อน แล้วจึงค่อยมาชี้แจง​ แต่ถึงอย่างไร ตนพึ่งได้รับรายงานเมื่อสักครู่เช่นกัน แต่ขณะนี้ตนไม่อยากพูดอะไรมาก เดี๋ยวจะมีการผิดเพี้ยน

เมื่อถามว่า จะปิดคดีในยุคของตนดำรงตำแหน่งเป็นผบ.ตร.​ ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ใช่ครับ

ส่วนสาเหตุความขัดแย้งดังกล่าวเกิดจากประเด็นส่วยรถบรรทุกใช่หรือไม่ ผบ.ตร.​กล่าวว่า​ เดี๋ยวขอตรวจสอบก่อน​